Blog công nghệ

Sony mạo hiểm với nước cờ dao 2 lưỡi

Sony mạo hiểm với nước cờ dao 2 lưỡi

Thay đổi chiến lược thời gian

Dù rằng liên tục trong những năm gần đây, khả năng phát sinh lời trong mảng di động của tập đoàn Sony là rất u tối. Sự vươn lên mạnh mẽ của những đối thủ từng ở chiếu dưới một thời gian dài nay lại trở thành kẻ trên cơ. Nói không ngoa, Sony gần giống một Nokia lẫn Apple thứ 2, họ đã từng đứng trên đỉnh rất cao, được ngưỡng mộ về thiết kế sáng tạo rất riêng, hớp hồn không hề ít những Fan cạ cứng riêng mình nhưng giờ đây, Sony phải thức thời thay đổi song vẫn phải cẩn thận từng bước nếu không muốn sa chân như Nokia đã từng. 

 

Sony đành lòng hy sinh dòng laptop Vaio danh tiếng.

Dù lợi nhuận mảng di động không mấy khả quan nhưng Sony vẫn chấp nhận thí tốt Vaio để cứu chúa. Vào tháng 5 vừa qua, hãng thông báo chiến lược mới của mình trong mảng di động, vẫn xem Xperia là quân bài chủ chốt, mang trách nhiệm sống còn của cả một tập đoàn. Trong số những thông báo, nổi bật nhất là chiến lược thay đổi thời gian ra mắc các sản phẩm mới đặt biệt là dòng Flagship chủ lực. Kể từ nay, hằng năm Flagship mới sẽ xuất hiện cứ mỗi 6 tháng.

Một HTC thứ 2

Cứ mỗi 6 tháng là có một phiên bản nâng cấp, Sony sẽ trở thành HTC lúc trước?. Quá nhiều sản phẩm, quá nhiều lựa chọn, rắc rối và khó quản lý. Mới đây không lâu, Sony cũng thông báo sẽ áp dụng chiến lược 6 tháng cho cả các sản phẩm dòng trung cấp. Câu hỏi người dùng vui mừng hay lo lắng chắc hẳn khó trả lời, mặt khác liệu Sony đủ nguồn lực để hỗ trợ lâu dài về phần mềm cho nhiều sản phẩm thuộc nhiều phân khúc trong tương lai cũng là một câu hỏi khó.

HTC đã từng rất "rắc rối" trước khi dòng Flagship ONE xuất hiện.

Một HTC đã từng thành công rực rỡ rồi cũng ngã gục vì sự rối rắm trong hệ thống sản phẩm, khó quản lý, khó PR và không thể tạo được điểm nhấn mạnh nào trong một rừng sản phẩm đồ sộ. Để cuối cùng, HTC nhìn nhận được sai lầm và sửa sai với dòng Flagship cao cấp nhất ONE. Tiếc thay thời thế thay đổi, HTC ngã ngựa khi Samsung đã vươn lên mạnh mẽ với Galaxy SII, SIII. Sony sẽ bước vào vết xe đó hay hãng đã cao tay tính trước phương án quản lý? Dẫu sao vẫn mong sự bất ngờ từ Sony giống như cách họ làm giới hâm mộ phải thốt lên sung sướng vì thiết kế khác biệt rất riêng của mình.

Xperia Z2 đoản mệnh và góc nhìn người dùng

Bản thân là một tập đoàn lớn, chắc hẳn rằng Sony có cách nghĩ riêng của họ trong những chiến lược kinh doanh, với những quyết định quan trọng chắc hẳn luôn có sự suy tính rõ ràng. Nhưng chắc chắn hệ quả đầu tiên từ sự thay đổi, Xperia Z2 đã trở thành "Flagship đoản mệnh đầu tiên" của Sony. Dòng Flagship cao cấp Z của Sony đã đi qua 3 thế hệ, với Xperia Z người ta bàng hoàng khi nó đẹp khác thường với xu hướng thị trường, sang trọng và tinh tế với 2 mặt kính. Qua Xperia Z1 người ta phong tặng cho sự nâng cấp sáng giá về cấu hình phần cứng, nâng cấp ngoại hình đạt đến hoàn hảo trong thiết kế, đầu tư quảng cáo mạnh mẽ. Đến thời Xperia Z2, xuất hiện chóng vắng với sự nâng cấp nhẹ và sự gợi nhớ không mấy rõ ràng. Ví như Z2 ra mắt chưa mấy nóng kệ, dân tình đã sôi sục vì Z3 lộ hàng. Tốt đến hoàn hảo nhưng đoản mệnh vì chính chủ Sony.

Xperia Z2 - "Em rất tốt nhưng anh rất tiếc"

Nếu bàn về góc độ người mua, sản phẩm Sony ăn vào tâm trí họ vì thiết kế quá chất ví như Apple đi kèm chất lượng bền bỉ tầm Nokia. Tiếc thay vì "ổn" như thế, giá thành cho chúng luôn cao ngất ngưởng. Mặc dù vậy, người dùng Việt vẫn rất tin tưởng và họ sẵn sàng trả rất nhiều tiền để mang về một siêu phẩm dòng Z. Nhưng lần này, sự thay đổi của Sony chắc chắn phải làm họ chùn tay, tại sao phải bỏ quá nhiều để mua khi mà cứ 6 tháng sau chúng ta có thể mua một model mới tốt hơn. 

Với các tập đoàn khác như Apple, Samsung, LG hay HTC, một năm luôn là sự lựa chọn tối thiểu cho vòng đời một sản phẩm, đủ dài cho cả hãng nghiêm cứu phát triển mẫu kế nhiệm lẫn người dùng đủ thời gian tận hưởng đứa con đỉnh cao của mình. Lần này Sony mạnh tay rút ngắn vỏn vẹn 6 tháng.

Đây là lợi hay hại? Chỉ biết, giới đam mê ngán ngẩm vì tiền biết bao cho đủ, người yêu mến thì chùn tay khi cứ mãi phân vân. Phải chăng, chiến lược này đã phản chủ, vô tình trở thành dao 2 lưỡi? Gậy ông đập lưng ông!.

Vương Bảo