Khoa học & Đời sống

Quảng Ninh: Nhà ga 1500 tỷ đồng chỉ có 1 chuyến/ngày

Quảng Ninh: Nhà ga 1500 tỷ đồng chỉ có 1 chuyến/ngày

Bài viết liên quan

Ga Hạ Long nằm cạnh quốc lộ 18 (Hạ Long, Quảnh Ninh) với tổng vốn đầu tư 1510 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Nhà ga đạt chuẩn quốc tế, được đánh giá là "cung đường vàng" kết nối các tỉnh Đông Bắc với Hà Nội. Song, mỗi ngày, ga này chỉ đón tiễn duy nhất một đoàn tàu cũ 4 toa chở khoảng 40 khách, chủ yếu phục vụ hoạt động giao thương. Doanh thu chỉ đạt 5 triệu/ngày.

Ga Cái Lân cũng lâm vào cảnh tương tự. Một ngày khai thác duy nhất 1 chuyến hàng 10 nghìn tấn.

Ga Hạ Long (Ảnh: Internet) 

Liên quan đến thông tin đề cập trên, đại diện cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã có những phát ngôn chính thức.

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều văn bản báo cáo cũng như đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho triển khai dự án nâng cấp, cải tạo đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân nhưng vẫn chưa được phê duyệt.

Bởi lẽ, dự án này thuộc dự án nằm trong kế hoạch giãn, hoãn tiến độ của Chính phủ từ năm 2011.

Hơn nữa, nếu tiếp tục triển khai, số tiền đầu tư cho dự án sẽ vô cùng lớn nên việc Chính phủ cho phép triển khai tiếp hay không vẫn còn là một dấu hỏi.

Được biết, trước khi bị giãn, hoãn tiến độ, để thực hiện dự án, UBND TP Hạ Long đã làm theo các quy trình từ đo, vẽ, kiểm kê, lập phương án thu hồi đến bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho những hộ dân sở hữu đất đai thuộc phạm vi dự án.

Song, từ đó đến nay, Ban quản lý dự án không giải ngân để UBND chi trả cho người dân, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của họ. Chưa kể đến việc dự án nằm "treo" vô định như hiện tại...

Hiện mới chỉ có 2 tiểu dự án Ga Cái Lân và Ga Hạ Long đã hoàn thiện. Tiểu dự án 3 xây dựng, hoàn thiện hệ thống hành lang đường sắt, thoát nước của đoạn tuyến đi qua địa bàn TP Hạ Long và Quảng Ninh vẫn còn dang dở.

TP bày tỏ mong muốn sớm được triển khai hoàn thiện tiểu dự án 3 để đưa vào vận hành, khai thác.

Nếu khai thác tốt tuyến đường sắt này sẽ thu được nhiều lợi ích, đặc biệt giúp giảm tải mật độ giao thông, giảm nguy cơ xảy ra tai nạn, ùn tắc.

 

Nghịch lý: "​Xe dân mua, đường dân làm, sao lại thu phí?"

(Techz.vn) Câu hỏi "​Xe dân mua, đường dân làm, sao lại thu phí?" được đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đặt ra trong một trường hợp cụ thể tại TP.HCM để minh chứng cho sự vô lý của phí đường bộ.