Nhịp sống số

MobiFone, Vinaphone đền bù khách hàng bị lừa

MobiFone, Vinaphone đền bù khách hàng bị lừa

 Hai nhà mạng MobiFone và Vinaphone đều cho biết đang rà soát dữ liệu các thuê bao đã bị lừa nhắn tin đến đều số 6742 và 6542 để trả lại tiền vào tài khoản cho khách hàng.

 
Ảnh minh họa: Internet

Đây là những khách hàng đã nhận được tin nhắn mạo danh số tổng đài MobiFone (900) và Vinaphone (901) với nội dung: "MobiFone xin thông báo bạn vừa nhận được 200 nghìn khuyến mại vào tài khoản trả trước. Để kích hoạt tài khoản khuyến mại soạn tin xx (47, 72, 67, 64, 70…) và gửi 6742".

Khi khách hàng nhắn tin thì chỉ nhận được phản hồi về một cuộc thi hoa khôi dành cho sinh viên và bị mất oan 15.000 đồng.

Về phía đơn vị chủ hai đầu số trên là Công ty Phát triển kinh doanh và truyền thông Việt (Vipcom). Vipcom vừa có công văn gửi Tuổi Trẻ cam kết “không chủ động cũng như hậu thuẫn cho việc phát tán tin nhắn lừa đảo tới khách hàng. Sự việc này là ngoài tầm kiểm soát của hai bên và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, doanh thu của VIPCOM”.

Công ty này còn cho biết “sẽ hợp tác với MobiFone, Vinaphone để xác định các mã số c&oacuoacute; hiện tượng lừa đảo và sẽ thực hiện hoàn tiền cho các thuê bao nhắn tin bình chọn đến các mã số này. Phương án hoàn tiền cụ thể sẽ được MobiFone và Vinaphone công bố bằng văn bản và thông báo chi tiết đến thuê bao sau khi đã hoàn tiền”.

Về tình hình hiện tại, hai nhà mạng di động cho biết mặc dù đã ngừng kết nối và khóa khai báo đầu số 6742 để khách hàng không vô tình bị trừ cước khi gửi tin nhắn theo hướng dẫn lừa đảo nhưng hiện tượng spam tin nhắn lừa đảo khuyến mại dẫn dụ khách hàng gửi về 6742 vẫn tiếp diễn. Các tin nhắn lừa đảo tiếp tục xuất hiện dưới nhiều đầu số gửi quốc tế như 0046730199100 hoặc 46730199100...

Người dùng cẩn cảnh giác với các tin nhắn mời gọi nhắn tin từ các chương trình quảng cáo - Ảnh: Đức Thiện

Do đó, nhà mạng tiếp tục khuyến cáo khách hàng khi nhận được những tin nhắn giả mạo không nên làm theo các hướng dẫn của tin nhắn ngay lập tức mà hãy liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng của nhà mạng để kiểm tra thông tin chính xác.

Đại diện MobiFone cho biết: “MobiFone khẳng định tất cả các tin nhắn quảng cáo có nội dung hướng dẫn khách hàng gửi tin về đầu số dịch vụ 4xxx, 6xxx, 7xxx và 8xxx đều là tin nhắn giả mạo bất kể số người gửi hiển thị là số cá nhân hay số dịch vụ. MobiFone tuyệt đối không gửi tin nhắn quảng cáo có nội dung như trên”.

Các tin nhắn quảng cáo của MobiFone gửi cho khách hàng theo đúng quy định của Bộ Thông tin truyền thông và trong nội dung tin nhắn, MobiFone luôn luôn thông tin về giá cước và cách từ chối nhận tin nhắn cho khách hàng. Do vậy, khách hàng có thể dễ dàng phân biệt tin nhắn giả mạo qua 2 yếu tố nội dung: 1- dẫn dụ gửi tin về các số dịch vụ 4xxx, 6xxx, 7xxx, 8xxx. 2- Không thông báo giá cước cụ thể và cách từ chối nhận tin nhắn.

MobiFone cho biết các tin nhắn spam giả mạo thường xuất phát từ số gửi nước ngoài với hai khả năng: tin nhắn được gửi từ nước ngoài hoặc tin nhắn được gửi từ các phần mềm trên môi trường Internet cho phép giả mạo số người gửi. Hiện nay cả MobiFone lẫn Vinaphone đều đang phối hợp với các đối tác cung cấp dịch vụ nhắn tin quốc tế và các bên liên quan để ngăn chặn việc này trong thời gian sớm nhất.