Nhịp sống số

Mạng xã hội ở VN: Mở để phát triển mạnh hơn

Mạng xã hội ở VN: Mở để phát triển mạnh hơn
ICTnews - Với 87,5% người sử dụng Internet tại Việt Nam tham gia vào mạng xã hội và đa số những người này là người trẻ, mạng xã hội đang trở thành một mảnh đất màu mỡ để các công ty đầu tư phát triển. 31/08/2011 09:00:13 AM

Ca-zing-me-va-go-deu-mo-de-.jpg
Cả Zing Me và Go.vn cùng kêu gọi các doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác, phát triển.

Những con số biết nói

Tại buổi hội thảo “Mạng xã hội – Nền tảng mở” do mạng xã hội Zing Me và Mạng Việt Nam Go.vn tổ chức vào ngày 27/8 vừa qua, toàn cảnh sự phát triển mạng xã hội Việt Nam đã được phản ánh qua những con số của các nhà nghiên cứu, cũng như đại diện của các doanh nghiệp chủ quản. Những con số này sẽ mở ra tiềm lực rất lớn cho việc kinh doanh cũng như sự phát triển các dịch vụ trên các mạng xã hội trong nước ở thời gian sắp tới.

Cụ thể, ông Joe Nguyễn - Phó chủ tịch comScore Đông Nam Á đã công bố các số liệu mà comScore tiến hành nghiên cứu về truyền thông xã hội Việt Nam. Theo đó, kết quả nghiên cứu cho thấy trong số những người sử dụng Internet tại Việt Nam thì có 87,5% người dùng đã và đang sử dụng các mạng xã hội. Mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất là Zing Me, chiếm 44,6% và Go.vn chiếm 14,1%. Đa số những người sử dụng mạng xã hội là những người trẻ, nằm trong độ tuổi từ 15-34 (chiếm 71%).

Ông Vương Quang Khải, Phó Tổng giám đốc Công ty VNG cũng cho biết, theo số liệu được công ty đo bằng công cụ Google Adplanner hiện nay, mạng xã hội Zing Me đang có số lượng 6,8 triệu thành viên, trong khi đó Go.vn là 1,8 triệu. Lực lượng thành viên hùng hậu như trên là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển các dịch vụ cũng như đưa ra các chiến lược truyền thông trên các mạng xã hội này. Nhiều người cũng bất ngờ, khi ông Vương Quang Khải công bố về doanh thu từ các ứng dụng chạy trên mạng xã hội Zing Me của công ty VNG là rất lớn, cụ thể nếu như năm 2009 Zing Me chỉ có 10 ứng dụng và hàng tháng không thu được đồng nào, thì đến năm 2010 con số ứng dụng đã lên 20 và doanh thu hàng tháng lên tới 30 tỉ đồng. “Từ nay đến cuối năm 2011 con số ứng dụng sẽ lên 60 và doanh thu dự kiến lên tới 80 tỉ đồng/tháng”, ông Khải nói.

Với những con số biết nói như thế, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Giám đốc truyền thông kỹ thuật số Ringier, ông Tony Trương, Giám đốc điều hành Golden Digital, ông Nguyễn Thành Long, Giám đốc Marketing baomoi.com… đều cho rằng, cùng với sự phát triển của Internet, mạng xã hội như một dòng nước chảy vào tận ngóc ngách trong cuộc sống của con người và đang ngày càng chứng tỏ sức mạnh của mình. Truyền thông xã hội đang là xu hướng truyền thông mới, là cơ hội kinh doanh và cũng là thách thức cho tất cả các doanh nghiệp, nhãn hàng, các nhà cung cấp nội dung và phát triển ứng dụng.

“Mở” cho tất cả cùng phát triển

Với những tiềm lực từ mạng xã hội mang lại, việc hợp tác để phát triển truyền thông, nội dung cũng như các dịch vụ, ứng dụng trên mạng xã hội sẽ đem lại cho doanh nghiệp những bước phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy đòi hỏi cần phải có sự “mở” của các công ty đang sở hữu các mạng xã hội trong nước cho đối tác, để có những hợp tác có lợi cho cả 2 bên. Xác định được điều đó, tại hội thảo, đại diện của VNG và VTC Online đều cho biết, với tên gọi của hội thảo “Mạng xã hội – Nền tảng mở”, họ sẵn sàng mở ra cho tất cả mọi người.

Cả ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc VNG và ông Phan Anh Tuấn, Phó giám đốc VTC Online đều khẳng định: Zing Me và Go.vn không chỉ của riêng hai công ty mà họ kêu gọi các doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác, phát triển và kinh doanh các dịch vụ trên đó. Thậm chí để khẳng định việc mở này, ông Vương Quang Khải còn cho biết, ngay cả các ứng dụng của các doanh nghiệp đối tác nếu trùng với ứng dụng của VNG, họ vẫn sẵn sàng hợp tác và công tác kiểm duyệt chỉ áp dụng với nội dung, chất lượng ứng dụng và các vấn đề liên quan đến pháp lý mà thôi.

Có thể nói với nền tảng vững chắc tạo được và cơ chế mở cho tất cả mọi người, các mạng xã hội ở Việt Nam như Zing Me và Go.vn đang bắt đầu có những bước phát triển mạnh mẽ và các công ty nên bắt đầu nắm bắt các cơ hội để quảng bá thương hiệu, phát triển các nội dung, dịch vụ trên môi trường mới.

Zing Me và Go.vn không chỉ của riêng hai công ty mà họ kêu gọi các doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác, phát triển và kinh doanh các dịch vụ trên đó.

Lê Mỹ

Nội dung được đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 104+105 ra ngày 31/8/2011





Ý kiến phản hồi

  • David Goose - Hà Nội
  •  
  • Con số 30 tỉ không hiểu đồng chí Vương Quang Khải vẽ ra bằng cách nào vậy nhỉ? Để đạt được con số đó chỉ có từ bán ứng dụng di động của nhà mạng thôi các bạn ạ. Nếu là 30 hay 80 tỉ thì số ứng dụng phải lớn hơn nhiều.
  • 31/08/2011 01:01:00
  •  
  • lelevitngang - HCM
  •  
  • Mới đọc bài thấy hay nhưng đọc kỹ mới thấy phát biểu của Vương Quang Khải là ....khó tin. Trên mạng xã hội Zingme có ứng dụng gì mà thu được 30 tỉ/tháng.Với những thứ hiện có thì hiện tại có chăng chỉ là 30 triệu/ tháng dễ chấp nhận hơn.Tác giả bài báo có phóng đại con số không ? Mong Đ/c Khải xác nhận để anh em công nghệ khỏi phải làm phép tính toán lại...
  • 01/09/2011 12:18:00
  •  
  • minhhan - HCM
  •  
  • bạn chưa thấy dân tình nạp card rồi, chưa tính quảng cáo.
  • 01/09/2011 08:41:00
  •  
  • Lê Mỹ - HCM
  •  
  • @lelevitngang: Anh vào open.zing.vn có cái tài liệu vào đó tải slide của anh Vương Quang Khải vào xem nhé. Số tiền này là anh Khải anh gộp doanh thu của Gunny và toàn bộ game trên Zingme bác ạ, người ta phát biểu thế em đưa thế, không dám phóng đại đâu
  • 01/09/2011 09:47:00
  •