Doanh nghiệp

Lụi tàn tại Indonesia, cái kết nào cho 7-Eleven ở Việt Nam?

Lụi tàn tại Indonesia, cái kết nào cho 7-Eleven ở Việt Nam?

Bắt đầu hoạt động tại Indonesia từ năm 2009, 7-Eleven được cho là đã "hoàn toàn thay đổi ngành công nghiệp bán lẻ". Khách hàng không chỉ đơn thuần "lấy đồ, thanh toán rồi đi" mà còn được cung cấp nhiều dịch vụ hơn thế. Cửa hàng có điều hòa nhiệt độ, wifi miễn phí, bàn ghế ngồi ăn uống, mở cửa 24h mỗi ngày. Những ưu điểm này giúp 7-Eleven "ăn đứt" các đối thủ cạnh tranh trong nước như Alfamart và Indomaret vốn chỉ giao dịch mua-bán.

7-Eleven tại Indonesia từng "ăn đứt" các đối thủ cạnh tranh như Alfamart và Indomaret (Ảnh minh họa)

Henri Honoris - chủ tịch Modern Putra Indonesia (MPI) - đơn vị nhượng quyền thương hiệu 7-Eleven ở Indonesia còn cùng nhân viên của mình quan sát và nắm bắt tâm lý khách hàng khá tốt. Họ liên tục thăm dò khẩu vị và món ăn ưa thích của khách hàng để thay đổi, với nhiều dịch vụ kết hợp khác như giao đồ ăn, hỗ trợ khách hàng mua nhiều đồ gọi taxi về nhà,...

Vào năm 2013, riêng 7-Eleven mang đến khoảng hơn 60% doanh thu cho tập đoàn MPI. Theo dự đoán của chủ tịch Honoris, tương lai, cửa hàng sẽ chiếm gần 100% doanh thu tập đoàn.

Tuy nhiên, mọi chuyện không hề suôn sẻ như dự đoán. Khi 7-Eleven trở thành "cái gai trong mắt" các chủ cửa hàng tạp hóa truyền thống khi "đánh cắp khách hàng" của họ. Chưa kể xuất hiện nhiều khiếu nại từ phía người dân quanh 7-Eleven về sự ồn ào thâu đêm.

Lo ngại, nhà chức trách địa phương bắt đầu ngừng cấp giấy phép kinh doanh cho mô hình này, đúng thời điểm 7-Eleven đang bắt đầu kế hoạch mở rộng ra vùng quanh thành thị.

Honoris cho biết, MPI không khó khăn trong việc có được giấy phép hoạt động nhưng những cản trở về luật pháp khiến công ty khó thực thi mở rộng 7-Eleven tại các nơi khác. Để giải quyết vấn đề, công ty đã chuyển tập trung sang mở những cửa hàng nhỏ hơn bên trong các tòa văn phòng, trung tâm thương mại ở thủ đô Jarkata. Công ty cũng bắt đầu nhượng quyền thương hiệu cho cá nhân từ năm 2015.

Song, cuối cùng, 7-Eleven vẫn không sống sót nổi tại Indonesia bất chấp mọi nỗ lực.

Có câu "trông người mà nghĩ đến ta". Nhìn 7-Eleven, từ cách tiến vào đến phát triển và lụi tàn tại Indonesia, lại nhìn về chuỗi 7-Eleven đang kế hoạch bành trướng ở Việt Nam...