Nhịp sống số

Lâm Đồng: Đi 4 km vẫn tính tiền toàn tuyến tại trạm thu phí Định An

Lâm Đồng: Đi 4 km vẫn tính tiền toàn tuyến tại trạm thu phí Định An

 Bài viết liên quan

Những năm gần đây, khi mà các trạm thu phí liên tục tăng giá dù chất lượng đường cao tốc ngày càng xuống cấp nghiêm trọng khiến chủ các phương tiện không biết kêu ai.

Đường cao tốc Liên Khương được khởi công xây dựng từ năm 2004 với chiều dài hơn 19km, tiêu chuẩn đường loại B, ban đầu do Công ty TNHH MTV 7/5 là nhà đầu tư quản lý nhưng nay đã nhương lại cho Công ty TNHH Hùng Phát quản lý.

Nhiều phương tiện chỉ vào cao tốc 4km nhưng vẫn phải trả phí cho toàn bộ quãng đường.

Theo hợp đồng số 4409 ngày 26-12-2003 ký giữa UBND tỉnh Lâm Đồng với Công ty TNHH MTV 7/5, tuyến đường cao tốc Liên Khương – chân đèo Prenn theo hình thức BOT có giá trị hợp đồng là 572,4 tỷ đồng. Vốn của nhà đầu tư là 377,5 tỷ đồng, số còn lại do ngân sách nhà nước cung cấp. Sau đó, theo QĐ số 3745/QĐ-UBND ngày 13-10-2004 của UBND tỉnh Lâm Đồng, tổng mức đầu tư được nâng lên gần 700 tỷ đồng.

Tiếp đó, ngày 23-8-2007, UBND tỉnh Lâm Đồng đã điều chỉnh theo QĐ số 2133/QĐ-UBND, đưa tổng vốn đầu tư lên hơn 933,6 tỷ đồng. Ngày 11-7-2011,UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục nâng tổng vốn đầu tư lên 1.313,6 tỷ đồng, với QĐ số 1495/QĐ-UBND, gấp hơn 2 lần so với ban đầu. Trong đó, ngân sách nhà nước là 985,2 tỷ đồng, còn lại là của nhà đầu tư.

Tháng 7-2008, tuyến đường cao tốc chính thức được đưa vào sử dụng. Ngoài ra, trạm thu phí Định An của đường cao tốc Liên Khương – Đà Lạt cũng bắt đầu hoạt động. Vị trí đặt trạm thu phí của nhà đầu tư rất “đắc địa” khi chỉ cách chân đèo Prenn, cửa ngõ đi vào TP Đà Lạt chưa tới 3km, nơi giao nối giữa đường cao tốc Liên Khương – Đà Lạt với QL20.

Suốt 9 năm qua, mặc dù đi từ QL20 và QL27 lên Đà, có rất nhiều phương tiện tham gia giao thông buộc phải mua vé qua trạm cho cả tuyến đường dù chỉ chạy vào đường cao tốc chưa đầy 4km.

Thời gian gần đây có rất nhiều BOT bất hợp lý trong việc thu phí.

Theo một số doanh nghiệp xe buýt tại Lâm Đồng, họ có tới hàng chục chuyến xe buýt chạy tuyến Đà Lạt – Đơn Dương; Đà Lạt – Đức Trọng; Đà Lạt – Bảo Lộc… và chiều ngược lại mỗi ngày, và chỉ chạy vào đường cao tốc 3km nhưng vẫn phải mua vé toàn tuyến, đây là điều hết sức vô lý, gây ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của các hãng xe.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình Trưởng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hùng Phát vẫn cho rằng trạm thu phí của đường cao tốc Liên Khương “là hợp lý”. Theo ông Trưởng, đơn vị cũng đã từng định mở trạm thu phí đoạn dưới và trạm đoạn trên của đường cao tốc nhưng chi phí xây dựng sẽ cao, gây ảnh hưởng tới hiệu quả dự án.

Chất lượng mặt đường tại cao tốc Liên Khương cũng đã xuống dốc nghiêm trọng.

Theo hợp đồng đã ký với UBND tỉnh Lâm Đồng, thời gian thu phí từ năm 2008 kéo dài đến năm 2031. Tuy nhiên, thời gian này có thể kéo dài hơn hoặc rút ngắn lại tùy điều chỉnh của các bên, căn cứ vào mức tăng trưởng hằng năm.

Từ khi đi bắt đầu hoạt động, trạm thu phí Định An đã 3 được điều chỉnh giá vé vào các năm 2011, 2014 và 2016. Hiện tại, giá vé thấp nhất là 36.000 đồng/xe và cao nhất là 192.000 đồng/xe. Bình quân, mỗi xe qua trạm này mất 60.000 đồng và các chủ phương tiện sẽ phải trả 3.000đ/km, đây là giá thành đắt bậc nhất cả nước.

Trong khi đó, đường cao tốc Liên Khương hiện đã xuống cấp, mặt đường có nhiều điểm gồ ghề, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình lưu thông và an toàn và chỉ xếp loại B.

Theo ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GT&VT Lâm Đồng, ông đã nhận được phàn nàn của nhiều người về mức giá trạm thu phí Định An trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, sở không thể chính thức kiến nghị lên cấp trên do không phải cơ quan chức năng tham mưu, đề xuất về giá vé nên mà chỉ có thể đề xuất ý kiến này tới lãnh đạo tỉnh trong cuộc họp liên quan.

Về vị trí đặt trạm thu phí, ông Hiệp cho biết, chủ đầu tư viện lý do là trước đây khi xây dựng đường cao tốc, các tuyến đường như ĐT725, QL27C nối với Đà Lạt chưa thông, nhưng nay khi các tuyến đường này đã hoàn thành, nếu không đặt trạm thu phí tại vị trí hiện tại thì nhà đầu tư sẽ không thu hồi được vốn. Ngoài ra, Sở GT&VT cũng không thể quyết định vị trí đặt trạm thu phí. Ông Hiệp cũng xác nhận về chất lượng mặt đường cao tốc đang xuống cấp rất nhanh.

Ngày 17-8, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản giao đề nghị Sở GT&VT chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan chức năng kiểm tra, quản lý, đánh giá, thu phí, bảo trì đường cao tốc Liên Khương của Công ty TNHH Hùng Phát.

 

BOT Cai Lậy: 'Không từ chối tiền lẻ"

(Techz.vn) Những ngày gần đây thông tin về BOT Cai Lậy đang rất hot, nhiều tài xế phản đối BOT này bằng cách đổi tiền lẻ để làm khó trạm thu phí. Tuy nhiên ông chủ BOT Cai Lậy cho biết sẽ không từ chối nhận tiền lẻ qua trạm thu phí.