Xe A-Z

"Phốt" đầu tiên của Tesla: Hệ thống tự lái bị nghi gây chết người

Thời gian qua, trên Internet xuất hiện khá nhiều những video về việc hành khách của Tesla thoả mái chơi đùa trên xe, tất cả đã có hệ thống lái bán tự động Autopilot lo liệu.

Tuy nhiên, có lẽ những hành động như vậy sẽ cần phải dừng lại ngay lập tức sau khi tính năng này bị nghi ngờ dẫn đến một tai nạn chết người.

Một vụ tai nạn xảy ra tại Florida (Mỹ), và người các nhà chức trách phát hiện ra tính năng Autopilot của xe lúc đó đang được bật.

Nạn nhân có tên Brown, là một thành viên trong cộng đồng chơi xe Tesla và thường xuyên đăng tải những video về Tesla lên trang mạng xã hội của mình.

Ảnh minh hoạ.

Chiếc Tesla Model S đời 2015 của Brown bị một chiếc xe 18 bánh đâm phải khi 2 xe đang di chuyển theo hướng vuông góc tại một giao lộ và anh này tử vong ngay sau đó.

Việc tính năng Autopilot của xe đang được bật lúc đó bị nghi là nguyên nhân dẫn đến cái chết của chủ xe mặc dù chưa có một kết luận chính thức. Ngoài ra theo khám nghiệm hiện trường, chiếc xe không có dấu hiện của việc sử dụng phanh.

Đáng chú ý, trước nghi ngờ này, Tesla phủ nhận trách nhiệm của mình và khẳng định hệ thống Autopilot vẫn an toàn hơn để người lái.

Theo CEO Elon Musk, mọi hành khách khi sở hữu xe Tesla Model S đều phải đồng ý với việc “tính năng tự động lái đang ở giai đoạn beta (thử nghiệm)”, và nó chỉ có tác dụng hỗ trợ cho người lái có thể rảnh tay chứ không thay thế hoàn toàn.

Trong tình huống của vụ tai nạn, các cảm biến trên xe chỉ có thể phát hiện chiếc xe 18 bánh, nhưng hành động xử lý vẫn cần đến người dùng.

Ngoài ra theo các thống kế, hệ thống tự động lái của Tesla đã được sử dụng trong 130 triệu dặm mà chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào, trong khi đó tỷ lệ tử vong vì tai nạn giao thông tại Mỹ là 1 người/94 triệu dặm, còn trên thế giới là 1 người/60 triệu dặm. Rõ ràng đây vẫn là một thành tích đáng tự hào của Tesla.

Sau vụ tai nạn, các đối thủ của Tesla cũng lên tiếng chỉ trích tính năng tự động lái của hãng xe Mỹ.

Một kỹ sư đến từ Volvo cho rằng, Tesla đã quá vội vàng giới thiệu tính năng tự động lái trong khi nó chưa hoàn chỉnh. Xử lý tốt nhiều trong tình huống không có nghĩa là có thể xử mọi tình huống, điều này dẫn đến chủ quan ở người lái và Tesla hoàn toàn phải chịu trách nhiệm.

 

Tesla dính nghi án "bịt miệng" khách hàng để che dấu lỗi của chiếc Model S

(Techz.vn) Thời gian gần đây, hãng xe này đã bị “tố” bắt khách hàng của mình phải giữ im lặng về những lỗi kỹ thuật của chiếc Model S.