Nhịp sống số

Gloria Jean's Coffees đã lặng lẽ “tan biến” khỏi thị trường Việt

Gloria Jean's Coffees đã lặng lẽ “tan biến” khỏi thị trường Việt

Trong tháng 04 này, Gloria Jean’s Coffees - thương hiệu cà phê nổi tiếng ở nước Úc cũng đã đóng cửa quán cà phê cuối cùng tại Grand View, Phú Mỹ Hưng, TP. HCM. Vào năm 2006, tập đoàn cà phê đa quốc gia Gloria Jean's đến Việt Nam thông qua hợp đồng nhượng quyền (franchise) với một công ty trong nước. Như vậy, đây chính là sự kiện đáng buồn cũng như đã đánh dấu 10 năm thâm nhập thị trường Việt Nam của Gloria Jean’s.

Ông Billy Sin, Giám đốc Kinh doanh khu vực châu Á đã từng cho rằng, thị trường Việt Nam cũng giống một số nước khác trong khu vực như Thái Lan, Malaysia... Đây là những thị trường tiềm năng để phát triển ngành dịch vụ đồ uống. Dẫu biết rằng, Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn nhất, nhì thế giới nhưng chỉ có thế mạnh về chủng loại Robusta. Trong khi đó, Gloria Jean's tập trung phát triển cà phê Arabica nên "cũng không ảnh hưởng gì".

Vấn đề kinh doanh cà phê ở Việt Nam không hề đơn giản như những gì ông Billy Sin đã nghĩ. Mất khoảng 6 năm thâm nhập vào thị trường Việt Nam, Gloria Jean’s Coffees chỉ mở được 6 cửa hàng tại khu vực TP. HCM, phát triển khá chậm so với những chuỗi cửa hàng còn lại.

Do chi phí thuê mặt bằng quá đắt nhưng kết quả kinh doanh lại không đạt như mong muốn, Gloria Jean’s Coffees đã phải đóng chuỗi cửa hàng nằm trên đường Đồng Khởi vào năm 2012. Sau đó đến cuối năm 2015, số chuỗi cà phế Gloria Jean’s Coffees giảm đi một nửa, rồi lại giảm còn 2 cửa hàng vào thời điểm cuối năm vừa qua. Thời điểm hiện tại, tất cả hệ thống Gloria Jean’s Coffees tại Việt Nam đã đóng cửa. Gloria Jean’s Coffees tại địa điểm hồ Con Rùa cũng đã nhường chỗ cho cà phê Highland.

Chị Nguyễn Phi Vân là người đầu tiên đưa Gloria Jean’s Coffees vào thị trường Việt Nam. Chị Vân đã từng nhận định, Gloria Jean’s Coffees thất bại ban đầu do rập khuôn mô hình từ chính công ty mẹ. “Sai lầm đáng tiếc của những người nhận nhượng quyền khi đó là sợ sai nên đã áp dụng nguyên xi mô hình Gloria Jean’s tại Úc vào các khu vực khác. Chúng tôi cũng vậy”, chị Vân đã chia sẻ.

Về sau này, Gloria Jean’s Coffees cũng đã cho phép người mua nhượng quyền chỉ giữ lại những yếu tố cốt lõi của thương hiệu. Những yếu tố còn lại được cải tiến sao cho phù hợp với từng thị trường khác nhau. Tuy nhiên, vấn đề kinh doanh Gloria Jean’s Coffees vẫn không khả quan. Gloria Jean’s Coffees bị “gục gã” vì chi phí thuê mặt bằng quá đắt, kết hợp sự xuất hiện hàng loạt các đối thủ lớn như Starbucks, The Coffee House, Phúc Long, Urban Station và Trung Nguyên.

Tham khảo nhiều nguồn

 

Agoda.vn bị đóng cửa, liệu Agoda có bỏ thị trường Việt Nam?

(Techz.vn) Không chỉ đóng cửa tên miền, nhiều thông tin về Việt Nam trên website đặt phòng khách sạn nổi tiếng thế giới này cũng bỗng dưng biến mất.