Blog công nghệ

Điện thoại Huawei vào Việt Nam: Liệu có làm nên chuyện?

Điện thoại Huawei vào Việt Nam: Liệu có làm nên chuyện?

3 sản phẩm mới nhất của Huawei đã chính thức được bán ra, đánh dấu sự thâm nhập thị trường Việt Nam của hãng điện tử Trung Quốc này. Chưa biết về sự thành công cũng những sản phẩm này ra sao, tuy nhiên, tham vọng của thương hiệu này là rất lớn và chắc chắn nó sẽ có ảnh hưởng ít nhiều đến thị trường thiết bị di động tại nước ta.

Huawei là ai?

Điện thoại Huawei vào Việt Nam: Liệu có làm nên chuyện?-image-1393033946176

 

Trước hết thì Huawei thực sự là một “ông lớn”, ông lớn trong ngành thiết bị điện tử, viễn thông. Trong năm 2012, Tập đoàn công nghệ Trung Quốc đã vươn lên trở thành nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đánh bại cả đối thủ Thụy Điển là Ericsson. Mới bước chân vào lĩnh vực điện thoại thông minh chưa lâu nhưng Huawei cũng đã có những thành công nhất định. Theo IDC (Công ty phân tích và nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới), công ty này đứng thứ 3 thế giới về số lượng smartphone được bán ra trong năm 2013, với tốc độ tăng trưởng hàng năm cao nhất trong những nhà cung cấp hàng đầu (tăng trưởng 67,5%). Huawei đã chiếm 4,9% thị phần trong năm 2013 với số lượng smartphone được tiêu thụ là 48,8 triệu máy, tăng từ 4% thị phần trong năm 2012.

Tới nay, tập đoàn đã ra mắt các sản phẩm tại trên 140 thị trường thông qua hơn 600 nhà phân phối trên toàn cầu, giúp mảng kinh doanh smartphone chiếm trên 80% các thị trường bán lẻ tại Trung Quốc, Nga, Italy, Saudi Arabia, Philippines và Nam Phi. Các sản phẩm điện thoại của tập đoàn này chủ yếu thuộc phân khúc giá rẻ, chỉ hơn 10% thuộc phân khúc trung và cao cấp với mức giá trên 250 USD như chiếc Huawei Ascend P6, hiện được bán tại trên 100 quốc gia với hơn 3 triệu máy đã đến tay khách hàng kể từ khi sản phẩm được ra mắt ngày 18/6/2013.

Điện thoại Huawei vào Việt Nam: Liệu có làm nên chuyện?-image-1393034128118

Hãng này cũng từng đưa ra tuyên bố, sẽ trở thành một trong những thương hiệu ĐTDĐ hàng đầu trong vòng 5 năm tới, với động thái đầu tiên là việc đưa ra những thiết bị có cấu hình khủng cùng những tính năng tiên tiến nhất, có thể kể đến là chiếc Huawei Ascend Mate 2 4G với màn hình IPS 6,1 inch, pin dung lượng khủng 4050 mAh và camera trước 5-megapixel được giới thiệu tại CES 2014 vừa qua.

Và với việc bắt đầu tấn công vào thị trường Việt Nam, có thể thấy hãng đang bắt đầu thực hiện tham vọng của mình.

Huawei ở thị trường Việt Nam

Theo một nghiên cứu gần đây, Việt Nam trở thành nước thứ 3 trên thế giới có lượng người lần đầu tiên dùng điện thoại mới, như vậy phân khúc khách hàng sử dụng điện thoại di động đang được mở rộng và trở nên đa dạng hơn. Có lẽ nắm bắt đuợc xu hướng này, Huawei đã quyết định phát triển các dòng smartphone trung bình và bình dân, vừa thỏa mãn nhu cầu sử dụng điện thoại cảm ứng đa chức năng, vừa hợp túi tiền của số đông người tiêu dùng Việt Nam.

Điện thoại Huawei vào Việt Nam: Liệu có làm nên chuyện?-image-1393033983163

Trong năm 2013, Huawei đã giới thiệu một sản phẩm đầu tiên nằm trong phân khúc tầm trung là chiếc Ascend G700. Đây là sản phẩm hướng tới giới trẻ, với những đặc điểm như hiển thị đẹp, cấu hình và hiệu năng tốt, thời gian sử dụng pin lâu dài. Mặc dù, G700 không được bày bán tại các hệ thống (bán thông qua kênh đặt hàng trực tuyến độc quyền của Thegioididong) khiến người dùng ít có cơ hội trải nghiệm, tuy nhiên lượng đặt hàng của sản phẩm này vượt ngoài sức mong đợi của hãng. Tiếp bước thành công đó, hãng điện tử Trung Quốc mang tới Việt Nam liền 3 sản phẩm thuộc 3 phân khúc khác nhau, có lẽ để thăm dò thị trường cũng như tạo ra những dấu ấn riêng cho thương hiệu của mình.

Techz đã có bài giới thiệu từng sản phẩm này đến các bạn, đó là 3 chiếc Huawei Ascend G610, Huawei Y320 và chiếc máy tính bảng Mediapad 7 Youth. Cả 3 sản phẩm này đều được phân phối độc quyền tại Việt Nam bởi FPT và có thời gian bảo hành lên tới 12 tháng. Theo anh Cường, quản lý của showroom TechOne 45 Hàng Bài, một trong những đơn vị đầu tiên bán ra 3 chiếc máy trên, các sản phẩm của thương hiệu này có mẫu mã đẹp, cấu hình khá cũng mức giá cực lỳ hợp lý, sắp tới tập đoàn này sẽ tấn công mạnh vào thị trường Việt Nam bằng những lô hàng lớn cũng như nhiều sản phẩm mới.

Sẽ phải mất một thời gian nữa để có thể đánh giá được sức mua của người dùng đối với những sản phẩm này, nhất là khi chúng đến từ một tên tuổi Trung Quốc chưa nhiều tiếng tăm. Tuy nhiên, với tiềm lực mạnh mẽ của Huawei, chắc chắn nó sẽ gây nhiều khó khăn cho các thương hiệu khác. Người dùng sẽ có thể tiếp cận với các sản phẩm đẹp mắt, cấu hình tốt cùng mức giá khá hợp lý.

Đọc thêm: Trên tay Huawei Ascend G610: 2 sim, giá rẻ, mạnh mẽ

Lưu Quý