Xe A-Z

Đề xuất xây dựng đường buýt trên cao để chống ùn, tắc giao thông

Đề xuất xây dựng đường buýt trên cao để chống ùn, tắc giao thông

Hơn 200 ý tưởng chống ùn tắc giao thông Thủ đô

Nhằm tìm ra giải pháp chống ùn tắc giao thông hiệu quả, Sở GTVT Hà Nội – cơ quan thường trực thay mặt thành phố Hà Nội tiếp nhận các hồ sơ đăng ký tham gia cuộc thi Ý tưởng phương án tổ chức giao thông và tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, đến nay đã có hơn 200 hồ sơ của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đăng ký tham gia.

Lễ công bố cuộc thi Ý tưởng chống ùn tắc giao thông TP. Hà Nội.

Tất cả các hồ sơ đăng ký tham dự đều được tiếp nhận, và Sở GTVT sẽ công bố kết quả cụ thể đến các tổ chức tư vấn tham gia làm phương án dự thi trong những ngày tới. Sau đó, Sở GTVT sẽ chọn ra 5 đơn vị có ý tưởng tốt nhất đồng thời đáp ứng đủ điều kiện để tham gia “sát hạch” thực tế.

Ban Tổ chức (BTC) cũng sẽ hướng dẫn cho các đơn vị dự thi khảo sát hiện trạng giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội, dự kiến thời gian kết thúc trước ngày 30/4. Đồng thời sẽ BTC sẽ tổng hợp và phân loại các câu hỏi rồi gửi trả lời đến các đơn vị tham gia dự thi khi có quan tâm và đặt câu hỏi. Từ cuối tháng 4 đến 10/5, BTC sẽ tổ chức cho các đơn vị tham gia thuyết minh và bảo vệ ý tưởng của mình. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố và trao giải thưởng từ ngày 10 – 25/5/2017.

Một số phương án đề xuất nhằm chống ùn tắc giao thông trong nội đô là cần tạo thêm nhiều đường một chiều trên các tuyến phố đông phương tiện. Tại các ngã ba, đường một chiều cần kẻ vạch phân làn, hợp làn, đồng thời giảm bớt thời gian chờ đèn đỏ đối với các làn đường chạy thẳng để giảm tình trạng ùn ứ.

Có đề xuất cần tạo thêm nhiều tuyến đường một chiều trên các tuyến phố đông phương tiện.

Bên cạnh đó, triệt để làn đường ô tô riêng, xe máy riêng với độ hẹp phù hợp với mật độ xe trên đường. Đối với các trường hợp vi phạm cần xử lý nghiêm minh, chặt chẽ để người vi phạm ân hận với hành vi của mình. Đối với ô tô vi phạm có thể áp dụng hình thức phạt nguội qua camera, hình ảnh để không gây cản trở giao thông vì không phải dừng xe, đứng đợi lập biên bản.

Buýt trên cao, đầy lùi xe cá nhân

Một giải pháp khác nhằm tránh ùn tắc giao thông hiệu quả là hạn chế xe cá nhân, đồng thời đẩy mạnh phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng. Ông Hoàng Ngọc Thịnh (trú số nhà 15, ngách 65/18, ngõ 65 Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) cho rằng chỉ nên tiếp tục xây dựng thêm một vài tuyến đường sắt trên cao. Đồng thời đề xuất thiết kế để xây dựng thành đường bộ trên cao dành cho xe buýt (gọi tắt là “buýt trên cao”). Theo đó, “buýt trên cao” sẽ cơ động lượng hành khách giữa các khu vực trong và ngoài thành phố.

Mô hình "buýt trên cao".

Theo ông Hoàng Ngọc Thịnh, ưu điểm của loại hình “buýt trên cao” là: thiết kế, thi công, vận hành nhanh, rẻ mà không cần sử dụng tới công nghệ nước ngoài. Hơn nữa, “buýt trên cao” sẽ không sợ bị các phương tiện khác lấn làn, xung đột. Hành trình đúng giờ và tốc độ đảm bảo chắc chắn sẽ nhanh hơn xe cá nhân trong giờ cao điểm.

Sau khi khảo sát thực tế, ông Thịnh cho rằng các tuyến đường Hà Nội có dải phân cách rộng từ 2-5 mét đều có thể xây dựng được đường “buýt trên cao”. Việc xây dựng cũng không quá khó khăn vì không làm ảnh hưởng tới mặt bằng bên dưới.

Ông Thịnh cho rằng, như các tuyến đường Hoàng Quốc Việt , Nguyễn Chí Thanh, Lê Văn Lương, Ngô Gia Tự, đường Giải Phóng..... đáp ứng đủ điều kiện để làm đường “buýt trên cao” lưu thông hai chiều như mô hình ông đã phác thảo.

 

Chạy thử giờ cao điểm, buýt nhanh nhưng vẫn chậm

(Techz.vn) Ngày 29 và 30/12 xe buýt nhanh đã bắt đầu chạy thử nghiệm vào rất cả các khung giờ để cơ quan quản lý có thể đánh giá tác động cũng như đưa ra các dự kiến khi chính thức hoạt động. Trong ngày đầu tiên thử nghiệm, giờ cao điểm xe buýt nhanh chạy bằng thời gian với xe buýt thường.