Đánh giá thiết bị âm thanh

Đánh giá chi tiết tai nghe V-Moda XS: Nhỏ mà có võ

Đánh giá chi tiết tai nghe V-Moda XS: Nhỏ mà có võ

Sau một thời gian trải nghiệm để xác định được định hướng chất âm của V-Moda XS, Techz đã có được một list nhạc nhỏ để đánh giá chiếc tai nghe này một cách chính xác và khách quan nhất. List nhạc bao gồm:

1, Crush – David Archuleta

2, Laluna – Ottma Liebert & Luna Negra

3, Lost in the echo – Linkin Park

4, Hometown Glory (lives) – Adele

Vì chiếc V-Moda XS khá dễ kéo, được thiết kế để “plug and play” do đó Techz đã sử dụng nguồn phát là chiếc máy nghe nhạc iPod Touch Gen4. Đây là một nguồn phát khá phổ thông nhưng được đánh giá rất cao về độ trung tính và chi tiết.

Âm trường – âm tầng – âm hình

V-Moda XS có một tổng thể chất âm khá tối, tuy nhiên tối chưa hẳn đã bí, cũng chưa hẳn đã là mất chi tiết. Bản Laluna có thể chứng minh được điều này.Sở dĩ chúng ta xem xét yếu tố sân khấu và độ chi tiết trước bởi lẽ V-Moda XS đã thể hiện bản Laluna một cách quá bất ngờ và có lẽ là đây sẽ là bất ngờ chung của người nghe về chiếc tai nghe này khi lần đầu thử nó.

Tiếng đếm “one, two, three…” mở đầu bản nhạc có vẻ hơi mờ nhạt, nhưng tiếng vỗ tay ngay sau đó thực sự khiến người nghe giật mình. Chúng ta có thể định hình được khoảng cách, vị trí của tiếng vỗ tay một cách dễ dàng. V-Moda XS thể hiện chính xác vị trí âm tầng của bộ gõ và bộ dây.

Một điều tuyệt vời nữa ở đây là độ rộng của từng tầng âm cũng thực sự vô cùng xuất sắc, khiến người nghe như được hòa mình vào sân khấu, ngồi giữa một dàn nhạc cụ và các nhạc công xuất sắc. Những tưởng rằng một tổng quan hơi tối dịu như vậy, và một thiết kế On ear chật hẹp sẽ rất khó lòng để làm được điều đó, nhưng V-Moda XS đã thực sự tạo ra được bất ngờ.

Độ chi tiết

XS đã khiến người nghe đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Nếu như âm trường và độ chính xác của âm hình đã được thể hiện rất tốt như đã nói ở trên thì độ chi tiết lại một lần nữa khiến người dùng thêm yêu chiếc tai nghe này.

Cái tối của chiếc V-Moda XS hoàn toàn không làm mất đi các chi tiết âm dù là nhỏ nhất, không những thế nó còn làm cho tổng thể trở nên mềm mại hơn rất nhiều. Bộ gõ là cái hồn của bản nhạc, và V-Moda XS lại thổi thêm sức sống cho những âm thanh này. Chi tiết đến từng tiếng trống, từng tiếng phách. Những tiếng trống mộc mạc, mềm mại, tiếng phách gọn gàng và vẫn giữ được sự sắc nét, đanh và khỏe.

Dải treble

Sẽ có nhiều người lầm tưởng rằng dải treble là dải âm không có hi vọng gì ở một chiếc tai nghe tối như V-Moda XS, nhưng ko hẳn vậy. Ca khúc Crush của David Archuleta đã thay đổi định kiến này.

Crush đã được V-Moda XS tái hiện một cách hết sức đặc biệt. Dải treble không sắc bén quá mức mà đánh một cách mềm mại, lượng không quá nhiều nhưng lại rất có hồn. Mặc dù về cao độ thì phải công nhận là dải âm treble của V-Moda XS không hề có gì đặc sắc, thậm chí là ko có được cao độ tốt.

Tuy nhiên chúng ta có thể hiểu đơn giản V-Moda XS là một chiếc tai nghe khá tối và dịu, để có được một tổng quan hài hòa thì việc tune dải treble tới một chừng mực nhất định là việc mà V-Moda đã xác định hoàn toàn đúng. Chúng ta không thể nghe một chiếc tai nghe mà dải mid thì tối mà dải treble lại cao chói lóa được.

Dải trầm và tốc độ kiểm soát

Về dải trầm, có thể nói V-Moda XS là một trong 2 chiếc tai nghe dạng chụp của V-Moda có khả năng tái tạo âm trầm tốt nhất hiện giờ, có lẽ chỉ đứng sau CrossFade M100.

Âm trầm đánh xuống sâu và cô đọng, sau khi xuống sâu thì tỏa ra một cách nhẹ nhàng, đủ tạo đuôi nên vừa đủ nhưng không bị lấn quá mức. Điểm mạnh của dải âm này đó là độ sâu và lực bass rất tốt. Độ chi tiết của âm bass nằm ở mức vừa khá. Tuy nhiên chúng ta chưa thể khẳng định được nó có kiểm soát tốt hay không, vì thế cần phải test qua bản Lost in the echo của Linkin Park.

Lost in the echo là một bản rock với speed khá nhanh, một lượng lớn nhạc cụ được phối ghép, đòi hỏi V-Moda XS phải kiểm soát rất tốt mới có thể tái hiện hoàn hảo được. Như đã phân tích ở trên, dải bass của XS khá đậm về lượng, hơi có đuôi. Tuy nhiên ở bản nhạc này, mọi thứ vẫn giữ được một trật tự nhất định.

Nhắc lại chiếc V-Moda CrossFade LP2, đây là một chiếc fullsize mà Techz đã có đánh giá trước đây. (Xem thêm: Đánh giá V-Moda CrossFade LP2) LP2 có mức giá ngang ngửa với XS, nhưng lại làm điều này khá tệ. XS kiểm soát tốc độ rất tốt, kể cả lúc lên cao trào, speed của dải trầm vẫn giữ được nhịp rất tốt.

Hơn thế nữa, điều quan trọng không chỉ nằm ở tốc độ của dải trầm mà còn là âm tầng (sound stage). Với một lượng lớn nhạc cụ trong một bản nhạc, sự sôi động của guitar điện, của guitar bass và trống điện rất dễ khiến bản nhạc trở thành một mớ hỗn loạn nếu chiếc tai nghe không kiểm soát tốt. V-Moda XS vẫn giữ được một hệ âm tầng tách bạch ngay cả những đoạn cao trào, điều mà người anh em LP2 không thể làm tốt được.

Dải mid

Ca khúc cuối cùng là Hometown Glory của Adele – một giọng vocal khá nổi tiếng với chất giọng trầm, ấm và đầy nội lực. Dải mid – cách mà V-Moda XS thể hiện giọng ca của Adele là điều mà có lẽ đừng nên bỏ qua khi trải nghiệm chiếc On ear bé nhỏ này. Sự ướt át, mềm mại đã khiến những lời ca đi vào lòng người sâu hơn bao giờ hết.

Nói V-Moda XS khá tối, điều đó là hoàn toàn chính xác, nhưng ai đó nói vì thế mà mid lùi thì quả là một sai lầm. Trên cái tổng thể được cho là tối ấy, dải mid vẫn đủ sức đưa giọng hát của ca sỹ nổi lên một tầng âm, đồng thời thổi thêm sức mạnh khiến nó trở nên căng tràn hơn. Giọng của ca sỹ Adele trở nên tràn trề sức sống, những đoạn cao trào thực sự khiến người nghe lặng đi vì những cảm xúc khó tả.

Tuy nhiên đây là một bản live, nếu như chỉ có dải mid thôi thì chúng ta chẳng có gì đặc sắc để thưởng thức cả. Thứ đưa dải mid lên cao hơn, rộng hơn đó là âm trường tuyệt vời của chiếc XS này. Lại một lần nữa chúng ta phải nhắc tới sự tuyệt vời của yếu tố này.

Nhược điểm

Có lẽ vì những gì mà V-Moda làm trên chiếc XS đã gây ra quá nhiều bất ngờ cho người dùng nên những nhược điểm của chiếc tai nghe này dễ bị lãng quên. Mặc dù vậy thì chúng ta vẫn phải nói tới để có được sự khách quan nhất định.

Nói về sự mượt mà của tổng thể, dường như V-Moda đã làm điều này hơi quá tay, khiến cho chiếc XS trở nên ướt át và nịnh tai. Và dĩ nhiên điều này là một biểu hiện của việc thiếu tính trung thực. V-Moda có một hướng đi khá giống với Beats, đó là khai thác thị trường bán chuyên và không chuyên. Với những đánh giá như trên, V-Moda hoàn toàn có thể tiến tới thị trường chuyên nghiệp với chiếc V-Moda XS. Điều mà V-Moda cần phải làm ở đây đó là hướng tới sự trung thực của âm thanh.

Tổng quan hơi tối cũng là một nhược điểm khiến người nghe nhanh mệt đầu nếu nghe trong một thời gian dài, và cũng là thứ khiến người nghe nhanh chán chiếc tai nghe của mình nếu họ có định hướng nghe “chuyên nghiệp” hơn. Nếu như tổng quan của V-Moda XS được đưa lên mức độ trung tính như chiếc AKG K420 thì chiếc XS rất có thể trở thành hiện tượng như Sony 1R.

Dải treble chưa được xuất sắc lắm. V-Moda XS cần một dải treble sắc bén hơn, có đủ cao độ và độ chi tiết cao hơn. Dải bass hơi nhiều về lượng cũng là một điểm khá kén các audiophiles.

Kết luận

Nếu V-Moda định hướng người dùng như những gì đã làm trên M100 hay LP2 thì V-Moda XS sẵn sàng trở thành một đối thủ đáng gờm của Beats Solo. Còn nếu như XS được tạo ra với mục đích hướng tới những người chơi âm thanh có nhu cầu cao hơn, cầu kỳ hơn và có một sự chuyên ngiệp nhất định thì XS cần phải hoàn thiện hơn nữa. Tuy nhiên ở mức giá 4,5 triệu đồng, những ai đang dùng Audio Technica ATH M50 cần phải “thẩm” qua V-Moda XS và nghĩ đến một sự nâng cấp nhẹ nhàng nhưng đáng giá. 

(Hiện V-Moda XS đang được bán tại các hệ thống cửa hàng của SVHouse với mức giá 4.5 triệu đồng.)

Đọc thêm: Tại sao tai nghe Beats lại được nhiều người ưa chuộng?

Gemini