Xe A-Z

Cuộc chiến "chưa có hồi kết" của Taxi truyền thống – Grab với Uber

Cuộc chiến

Có một thực tế không thể chối cãi là thị trường vận tải ở nước ta đang bị chao đảo. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do sự xuất hiện của hai “ông lớn” Grab và Uber. Nếu như trước kia, Việt Nam được coi là miếng bánh hấp dẫn của nhiều loại hình vận tải thì giờ lại hoàn toàn khác. Sự xuất hiện của Grab và Uber đã khiến cho taxi truyền thống rơi vào tình trạng thất thế, và không thể cạnh tranh nổi với Grab, Uber.

Sự đổ bộ của Grab với Uber

Kể từ năm 2014, ứng dụng Uber và Grab bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam. Và tới năm 2016, hai ứng dụng này bắt đầu “bùng nổ” và nhanh chóng chiếm thị phần khá lớn. Với ưu thế giá rẻ, dịch vụ tốt lại liên tục có khuyến mại, hai ứng dụng này dần chiếm được tình cảm của nhiều người dùng.

Grab và Uber đang dần chiếm thị trường của taxi truyền thống.

Bên cạnh những ưu đãi dành cho người dùng, chủ xe cũng trả công xứng đáng. Tính nhanh, nếu chủ xe chở 40-50 chuyến một ngày thì được thưởng 1,2 – 1,5 triệu đồng, trợ giá một số đoạn đường ngắn. Hay tài xế được thưởng 200.000 đồng nếu chạy 4-5 chuyến trong khung giờ buổi trưa từ 12h – 14h. Như vậy, nếu làm việc chăm chỉ, sau khi trừ các khoản chi phí mỗi ngày chủ xe cũng có thể “bỏ túi” 1 triệu đồng. Cũng chính vì điều này mà nhiều tài xế đã tự nguyện gia nhập vào loại hình vận tải mới này.

Cuộc cạnh tranh huỷ diệt taxi truyền thống

Cùng với sự phát triển về công nghệ, Grab và Uber có nhiều lợi thế hơn so với taxi truyền thống. Không chỉ rẻ hơn, Grab và Uber còn nhanh hơn và tiện ích hơn rất nhiều so với taxi truyền thống. Việc đặt xe của khách hàng tiện lợi, nhanh chóng, giá tiền cũng hiển thị ngay trên màn hình điện thoại.

Ưu thế của Grab và Uber là giá thành rẻ.

Chưa kể, Grab và Uber còn liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại dành cho khách hàng. Chẳng hạn như đi 2 chuyến trả tiền 1 chuyến, giảm 50% cho chuyến đi thứ 2 trong ngày, giảm 30.000 đồng cho 3 chuyến cuối tuần, hay giảm 50% khi đi vào ban đêm.... Tất cả những chiêu thức này đều nhắm tới mục đích mở rộng thị phần.

Thời gian gần đây, Grab còn tung ra chương trình khuyến mại đi GrabTaxi dưới 4 km chỉ có giá 15.000 đồng. Trong khi Uber thì đưa ra chương trình khuyến mại gói cước sân bay chỉ có 150.000 đồng/lượt đi và 200.000 đồng/lượt về. Đây là những ưu đãi dành cho người dùng mà không hãng taxi truyền thống nào theo kịp. Còn đối với người dùng, cứ dịch vụ nào rẻ thì họ lựa chọn sử dụng.

Trong khi đó, hạn chế của taxi truyền thống là giá cao, thường xuyên trễ hẹn, chất lượng dịch vụ không đồng đều, thích chở thì chở, không thích thì thôi.... Vì thế, không ít người dùng đã chuyển đổi thói quen từ sử dụng taxi truyền thống sang dịch vụ Grab và Uber.

Taxi truyền thống kêu cứu

Nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ taxi truyền thống không thể cạnh tranh được với Grab với Uber là do chịu nhiều điều kiện kinh doanh ngặt nghèo. Trong đó, các điều kiện mà họ phải đối mặt như: bãi đỗ, giấy phép tần số, logo, bảng giá, đồng phục, đăng ký giá, hay cấm đi vào giờ cao điểm.... Đó là chưa kể các khoản đăng kiểm, mua bảo hiểm hành khách, bảo hiểm thân vỏ, chi tiền mua sảnh đón khách.....

Taxi truyền thống phải chịu rất nhiều điều kiện ngặt nghèo.

Giới tài xế taxi truyền thống cũng tỏ ra bất bình khi họ phải chịu nhiều điều kiện trên trong khi Grab và Uber thì không. Hơn nữa, Grab và Uber còn được tuỳ ý tăng số lượng xe và không phải chịu các khoản phí trên. Tài xế taxi truyền thống cũng tỏ ra bất bình khi Grab và Uber phá giá thị trường, làm ảnh hưởng tới các loại hình vận tải nói chung và với taxi truyền thống nói riêng.

Theo thông báo từ Tổng cục Thuế, trong 2 năm 2014 và 2015 Uber phải nộp thuế là 19 tỷ đồng. Trong khi Vinasun phải nộp tới 692 tỷ đồng trong 3 năm từ 2014 – 2016 với số lượng 6.000 xe.

Đang “chết” còn phải làm bia đỡ đạn

Anh Nam – một tài xế lâu năm ở Hà Nội nhận định và chỉ ra sự cạnh tranh không lành mạnh của Grab và Uber là tăng giá vô tội vạ khi thời tiết xấu và khi nhu cầu cao. Còn taxi truyền thông không bao giờ tăng giá một cách bất thường. Taxi truyền thống muốn tăng giá đều cần có sự đồng ý của cơ quan chức năng, có hồ sơ chứng minh rõ ràng.

Để chiếm thị phần Grab và Uber tung ra rất nhiều chương trình khuyến mại.

Thậm chí, anh Huệ - tài xế ở khu vực Đống Đa, Hà Nội còn ví taxi truyền thống như bia đỡ đạn của khách hàng. Vào giờ bình thường thì người dùng lựa chọn dịch vụ của Grab và Uber. Nhưng khi hai ứng dụng này tăng giá thì khách hàng lại quay lại với taxi truyền thống.

Anh Huệ chia sẻ: “Taxi truyền thống đã chịu đủ khó khăn, kinh doanh thua lỗ. Trong khi đó khách hàng chỉ coi chúng tôi như bia đỡ đạn mỗi lúc không dùng được Uber, Grab. Chúng tôi không bao giờ bỏ rơi khách hàng. Khách hàng có đi ngắn, đi dài, trời nắng, trời mưa chúng tôi vẫn sẵn sàng phục vụ”.

Với chiến lược “nuốt chửng thị trường” mà Grab và Uber đang thực hiện như giá đi sân bay chỉ với 150.000 đồng thì không có hãng taxi truyền thống nào có thể cạnh tranh nổi.