Cùng điểm lại các trận “đấu trí” giữa trí tuệ con người với trí tuệ nhân tạo

Ads Thay mặt kính, Màn hình điện thoại - Thay nhanh, Bảo hành lâu dài - Giá tốt nhất thị trường! 

(Techz.vn) Kể từ khi loài người phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), ranh giới giữa trí tuệ máy tính với trí tuệ con người đã ngày một tiến gần. Máy tính ngày nay suy nghĩ và thực thi nhanh hơn con người. Những người thông minh nhất đã được tiến cử nhằm thi đấu với AI để xem phần thắng rốt cuộc thuộc về con người hay máy tính. Hãy cùng Techz.vn điểm lại một số trận “đấu trí” giữa con người với máy tính trong những năm qua.

Trận đấu giữa BKG 9.8 với Luigi Villa (năm 1979)

Cùng điểm lại các trận “đấu trí” giữa trí tuệ con người với trí tuệ nhân tạo 

Phát triển bởi Hans J. Berliner, phần mềm chơi backgammon với tên gọi BKG 9.8 đã đánh bại nhà vô địch thế giới Luigi Villa với tỷ số 7-1, trở thành chương trình máy tính đầu tiên đánh bại một nhà vô địch của con người trong một môn cờ. Không chỉ có vậy, cha đẻ của nó đã rinh về 5000 USD tiền thưởng.

Trận đấu giữa Chinook với Marion Tinsley (1992)

Cùng điểm lại các trận “đấu trí” giữa trí tuệ con người với trí tuệ nhân tạo 

Được phát triển bởi một nhóm nghiên cứu tại Đại học Alberta của Canada, chương trình máy tính này đã có cơ hội đối mặt với người chơi cờ đam giỏi nhất, Marion Tinsley, huyền thoại của Mỹ vào tháng 8 năm 1992 và cuối cùng đã thua 4-2. Một trận tái đấu đã được lên kế hoạch vào tháng 8 năm 1994; Tuy nhiên, Tinsley phải nghỉ hưu sau sáu trận vì lý do sức khoẻ.

Trận đấu giữa Deep Blue với Garry Kasparov (1997)

 Cùng điểm lại các trận “đấu trí” giữa trí tuệ con người với trí tuệ nhân tạo

Siêu máy tính Deep Blue của IBM thay mặt cho trí thông minh nhân tạo đã đánh bại con người trong môn cờ vua. Siêu máy tính IBM Deep Blue đã đánh bại nhà vô địch cờ vua thế giới Kasparov ngày 11 tháng 5 năm 1997. Siêu máy tính này đã thắng hai ván và hòa ba. Đây là lần đầu tiên một chương trình máy tính đánh bại một nhà vô địch cờ vua thế giới trong một trận đấu theo quy định của liên đoàn cờ vua quốc tế. Năm 2003, Garry Kasparov đã đấu hai trận với hai chương trình tên là Deep Junior và X3D Fritz. Cả hai trận đấu đều có kết quả hòa.

Trận đấu giữa Quackle với David Boys (2006)

Cùng điểm lại các trận “đấu trí” giữa trí tuệ con người với trí tuệ nhân tạo 

Sau khi đánh bại khoảng 100 đối thủ, cựu vô địch thế giới Scrabble Boys đã gặp Quackle trong vòng chung kết năm 2006 của giải đấu Scrabble Open tổ chức tại Toronto, Canada. Một chương trình mã nguồn mở phát triển tại MIT được đặt tên là Quackle đã bị đánh bại bởi Boys trong hai ván đầu tiên. Tuy nhiên, phần mềm Quackle này đã có một cuộc lội ngược dòng ấn tượng trong ba ván cuối, và đã giành được chiến thắng chung cuộc.

Trận đấu giữa AlphaGo với Lee Sedol (2016)

 Cùng điểm lại các trận “đấu trí” giữa trí tuệ con người với trí tuệ nhân tạo

Được phát triển bởi Google DeepMind, AlphaGo được lập trình để chơi cờ vây. Ngày 15 tháng 3 năm 2016, AlphaGo đã chiến thắng nhà vô địch thế giới 18 tuổi của làng cờ vây là Lee Seedol. AlphaGo đã giành chiến thắng bốn trong số năm ván đấu.

Trận đấu giữa Libratus với top Poker players (2017)

 Cùng điểm lại các trận “đấu trí” giữa trí tuệ con người với trí tuệ nhân tạo

Được thiết kế để chơi bài Texas Hold'em Poker, chương trình Libratus đã thách thức bốn trong số những người chơi poker giỏi nhất - Dong Kim, Jason Les, Jimmy Chou và Daniel McAulay - trong một giải đấu kéo dài 20 ngày liên tục. Sự kiện được tổ chức tại Sòng bạc ở Pittsburgh, Pennsylvania, Hoa Kỳ. Chương trình máy tính này đánh bại tất cả người chơi, giành chiến thắng khoảng 1,7 triệu USD.

Các cuộc đấu trí này đã giúp cho con người nhận ra nhiều bài học quý giá: ví dụ có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) như AlphaGo để đưa ra những giải pháp đột phá mà con người không xem xét tới.

Dù sao, các chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) cũng được tạo ra bởi con người, và chiến thắng của nó là một thành tựu đột phá của loài người nói chung.

tối thiểu 5 từ tiếng Việt có dấu không chứa thẻ HTML

Gửi bình luận

Bài liên quan

Mới nhất