Doanh nghiệp

Cốc Cốc - Startup đạt lượng người dùng “khủng” nhờ chiến lược du kích

Cốc Cốc - Startup đạt lượng người dùng “khủng” nhờ chiến lược du kích

Bài viết liên quan

Tháng 9/2014, công cụ thống kê uy tín thế giới comScore cho biết Cốc Cốc đã đạt vị trí thứ 2 trong ngành Internet tại Việt Nam về lượng người dùng hằng ngày. Đáng chú ý là Cốc Cốc đã làm được điều này chỉ trong chưa tới 2 năm.

Bảng thống kê các công ty có lượng người dùng truy cập mỗi ngày nhiều nhất.

Số liệu của Cốc Cốc được tính bằng tổng lượng người dùng của công cụ tìm kiếm và trình duyệt Cốc Cốc. Theo Google Analytics, số người dùng Cốc Cốc trong một tháng  đã lên tới hơn 13 triệu người, gấp 2,4 lần dân số quốc gia Singapore. Trong khi Facebook mất 29 tháng và Twitter cần 26 tháng để cán mốc 10 triệu người dùng, Cốc Cốc đã làm được điều này chỉ trong 18 tháng. Theo comScore, Cốc Cốc cũng đứng thứ 2 Việt Nam về lượng người dùng quay lại thường xuyên.

Hình so sánh lượng người dùng Cốc Cốc gấp 2,4 lần dân số Singapore.

ComScore là đối tác chiến lược về số liệu cho các tập đoàn lớn như BBC, Nestle, Yahoo, ESPN… ngay cả Steve Jobs cũng từng sử dụng số liệu của comScore trong các bài thuyết trình… các báo cáo của comScore đều phải trả tiền để xem. ComScore cũng cho biết thêm, trong tháng 7/2014, lượng người dùng của Cốc Cốc chưa được thống kê đầy đủ, kể từ sau tháng 8, điều này đã được sửa chữa.

Cạnh tranh với ông lớn bằng chiến lược “du kích”

Để  cạnh tranh với những người khổng lồ nước ngoài, “người tí hon” Cốc Cốc chọn chiến lược “du kích” : không đầu tư quá nhiều cho quảng cáo mà thay vào đó tập trung nghiên cứu những nhu cầu đặc trưng của người dùng Việt Nam, sau đó phát triển các sản phẩm phù hợp với thị trường bản địa và tận dụng hiệu ứng truyền miệng để được nhiều người biết tới.

Anh Lê Văn Thanh, đồng sáng lập Cốc Cốc cho biết: “Để khuyến khích hiệu ứng “truyền miệng”, chúng tôi lập riêng một chỉ số đo lường “Mức độ sẵn sàng giới thiệu Cốc Cốc tới bạn bè” của những người dùng Cốc Cốc. Việc theo dõi này giúp chúng tôi biết được liệu các tính năng sản phẩm có đủ đặc biệt để người dùng muốn giới thiệu tới bạn bè hay không”

Cho tới nay, Cốc Cốc là trình duyệt duy nhất tại Việt Nam có những tính năng rất riêng cho người Việt như: vào được Facebook ngay cả khi mạng chập chờn, tích hợp sẵn công nghệ tải dữ liệu nhanh của IDM, tự thêm dấu và sửa lỗi chính tả tiếng Việt khi gõ phím…v.v. Trên công cụ tìm kiếm Cốc Cốc, người dùng thậm chí có thể quy đổi đơn vị đo lường, tỷ giá ngoại tệ như: “3 euro bằng bao nhiêu việt nam đồng”

Cốc Cốc đã đạt vị trí thứ 2 trong ngành Internet tại Việt Nam về lượng người dùng hằng ngày.

Trong quá trình nghiên cứu, anh Thanh và đồng sự cũng phát hiện rất nhiều người Việt Nam kể cả người trẻ rất bỡ ngỡ khi sử dụng máy tính, nhưng khi thắc mắc lại không biết hỏi ai. Cốc Cốc đã trở thành trình duyệt Internet đầu tiên ở Việt Nam có đội ngũ tư vấn - giải đáp thắc mắc của người dùng trực tiếp qua Facebook, điện thoại và email. Đội ngũ kĩ thuật của Cốc Cốc thường xuyên kiểm tra các câu hỏi của người dùng hàng ngày để điều chỉnh sản phẩm. 

Theo Cốc Cốc, hiện mỗi ngày có gần 80,000 người tải trình duyệt Cốc Cốc, hơn 60% trong số đó được bạn bè giới thiệu. Rõ ràng, câu chuyện về Cốc Cốc là bằng chứng cho thấy nếu biết tận dụng lợi thế am hiểu địa phương, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với những người khổng lồ nước ngoài. 

Tư liệu: Coccoc.vn

 

Tương lai nào cho Cốc cốc? (coccoc.vn)

(Techz.vn) Những ngày gần đây, giới công nghệ Việt Nam bỗng dưng xôn xao bởi một search engine Việt mới toe tên Cốc cốc (coccoc.vn).