Xe A-Z

Christian von Koenigsegg: Từ anh chàng bán túi ni-lon đến ông chủ hãng siêu xe

Christian von Koenigsegg: Từ anh chàng bán túi ni-lon đến ông chủ hãng siêu xe

Christian von Koenigsegg là cha đẻ của hãng siêu xe Thụy Điển Koenigsegg. Trước khi trở thành ông chủ của hãng siêu xe có tiếng tại Thụy Điển và các nước khác trên thế giới Christian von Koenigsegg từng là anh chàng bán túi ni-lon và thịt gà đông lạnh.

Ông chủ hãng siêu xe Koenigsegg.

Những siêu xe đình đám mà Christian von Koenigsegg từng sản xuất phải kể đến như Agera RS, One:1 hay Regera.

Đam mê xe cộ từ nhỏ

Christian đam mê siêu xe ngay từ nhỏ.

Christian cho biết, ông bắt đầu đam mê xe cộ từ khi xem bộ phim của Na Uy có tên Flaklypa Grand Prix (The Pinchcliffe Grand Prix). Bộ phim nói về một người thợ sửa xe đạp. Ông kể lại với phóng viên BBC trong triển lãm New York: “Nhân vật chính trong bộ phim đã chế tạo một chiếc xe đua đáng ngạc nhiên trên núi cùng nhóm bạn. Sau đó ông ấy tham gia đua xe cùng những nhãn hiệu nổi tiếng và giành chiến thắng. Khi xem xong bộ phim rồi bước ra khỏi rạp, tôi nhớ mình đã nói: Đó chính là những gì mình muốn làm khi lớn lên”.

Không chỉ đơn thuần là thích những chiếc xe hơi trong phim ảnh hay trên đài báo. Ông Christian còn cho biết thêm: “Tôi bắt đầu vẽ xe hơi từ khi mới chỉ 6 hoặc 7 tuổi”. Hồi bé ông còn rất thích chiếc xe Volkswagen Beetle trong bộ phim hoạt hình Disney có tên Herbie. Thời điểm đó, Christian không thực sự thích thú với những chiếc xe hơi ngoài đời thực: “Lúc đó, tôi thậm chí còn chẳng biết Enzo Ferrari là ai”.

Khởi nghiệp từ công ty bán gà đông lạnh

Bố mẹ của Christian đều là doanh nhân, vì thế ông đã bắt đầu kinh doanh khi mới 19 tuổi. Bước khởi đầu ông bán túi ni-lon và gà đông lạnh cho khách hàng thuộc Liên bang Xô-Viết cũ. Lúc đó, ông chỉ nghĩ đến việc kiếm tiền. 3 năm sau, khi có một số vốn nhất định Christian tự hỏi bản thân mình: “Mình thực sự muốn làm gì? Mình muốn chế tạo xe hơi”.

Mặc dù không được đào tạo qua một lớp học nào về cơ khí nhưng Christian đã tự tay mày mò tháo lắp các máy thu hình rồi chế tạo xe đua điều khiển từ xa. Bằng những mày mò, sáng tạo Christian đã trở thành thợ độ xe máy tại quê nhà.

Và tới khi đủ độ chín, Christian quyết định bắt tay vào chế tạo ô tô: “Nếu không chế tạo xe hơi ngay bây giờ, có lẽ tôi sẽ chẳng còn cơ hội làm nữa. Tôi còn trẻ, việc chế tạo xe hơi sẽ rất khó và phần lớn mọi người đều thất bại. Đây có thể là một nhiệm vụ bất khả thi. Thế nhưng, đây lại là một thử thách hoàn hảo vì đằng nào tôi chả chết, tôi chẳng có gì để mất”.

Christian không được đào tạo về cơ khí.

Khi thực hiện ý tưởng chế tạo siêu xe hypercar, Christian đã khiến nhiều người phải bật cười. Ông nhớ lại “Tôi chỉ là một đứa trẻ lớn lên ở Thụy Điển, không hề có nền tảng kiến thức về mảng này. Thụy Điển không phải là đất nước có đủ cơ sở vật chất để sản xuất những chiếc xe thể thao sang trọng. Tôi không có đủ vốn để làm. Lúc đó, tôi tự hỏi bản thân đây là điều không thể”.

Cho tới khi Christian 22 tuổi (cuối năm 1994), ông cùng với một người cộng sự đã giành được một số tiền khoảng 1,5 triệu Krona để bắt đầu thực hiện ước mơ và niềm đam mê của mình. Cả hai đã bắt đầu nghĩ tới việc thuê một đội sản xuất ở xưởng chế tạo thuộc khu vực Olofstrom, ngay cạnh Volvo.

Chiếc xe nguyên mẫu đầu tiên của Koengisegg.

Christian nói: “Một người lái xe nâng và từng học ngành kỹ thuật. Bố của anh ấy là chuyên gia phác họa tại Volvo. Tôi kể cho ông ấy nghe về thiết kế của mình và ông ấy đã vẽ ra giấy. Sau vài tháng được ông ấy hướng dẫn, cộng thêm đọc sách, tôi đã có thể phác họa ô tô”.

Tuy nhiên, sự nghiệp của ông chỉ thực sự thay đổi và tạo ra một bước ngoặt lớn kể từ khi ông Christian thuê kỹ sư kiêm lập trình viên Dag Bolenius – người đã viết chương trình mô phỏng cơ cấu điều khiển khung gầm ô tô. Ông Christian giải thích rằng: “Chúng tôi đã tìm ra dữ liệu khung gầm của những mẫu siêu xe như Ferrari F40, McLaren F1 va Ford GT40. Chúng tôi nghiên cứu trọng lượng, trọng tâm, thông số lốp và tỷ lệ phân bổ trọng lượng của những chiếc xe này để tạo ra sản phẩm của riêng mình”. Sau khi bỏ ra nhiều công sức và tâm huyết, Christian cũng đã cho ra đời với sàn xe bằng sợi carbon và khung ống rỗng để giảm trọng lượng. Đặc biệt mẫu xe này còn được trang bị khối động cơ V8, dung tích 4.2L và hộp số của Audi.

Koengisegg CC8S là chiếc xe thương mại đầu tiên của hãng.

Đến tận năm 2002, ông Christian mới chính thức tung ra siêu xe thương mại đầu tiên, đó là chiếc Koengisegg CC8S. Sau đó 1 năm mẫu xe này đã được tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới công nhận là siêu xe thương mại mạnh nhất. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là mẫu xe này chỉ được sản xuất đúng 6 chiếc trên toàn thế giới.

Kể từ đó, ông lần lượt cho ra đời nhiều siêu xe có công suất mạnh khác. Và Christian đã từng khiến cả thế giới phải ngả mũ khi trình làng chiếc One:1. Chiếc xe đua này có thể tăng tốc từ 0-400 km/h chỉ dưới 20 giây.

Hình ảnh chiếc xe Koengisegg Regera.

Hiện tại, hãng siêu xe Koengisegg có quy mô khá nhỏ, chỉ có hơn 100 nhân viên. Trung bình mỗi năm hãng xe này sản xuất được khoảng 12-13 chiếc xe.

Triết lý để thành công

Để cạnh tranh được với các đối thủ khác các sản phẩm của Koengisegg đều chứa đựng những trang bị độc đáo. Christian cho biết: “Chúng tôi đang phát triển những công nghệ thực sự độc đáo cho siêu xe của mình. Giữ sản lượng thấp cũng là một trong những sở trường của chúng tôi”.

Chủ hãng siêu xe nhưng lại dùng xe điện

Chiếc xe điện mà Christian đang dùng.

Là chủ hãng siêu xe có tiếng tại Thụy Điển nhưng ông Christian lại sử dụng phương tiện đi lại hàng ngày là chiếc Tesla Model S. Thậm chí Christian đã phải chờ đợi tới 18 tháng mới nhận được chiếc xe điện mà ông đã đặt hàng.

Ông cho rằng khó có thể tìm kiếm được một chiếc sedan nào vận hành tốt hơn Tesla Model S trong tầm giá từ 50.000 – 100.000 USD. Thậm chí ông còn đánh giá Tesla Model S cao hơn cả chiếc BMW M5.

Sau khi cầm lái Tesla Model S, Christian cho rằng chiếc xe này mang đến cảm giác lái hấp dẫn hơn so với BMW M5. Hơn nữa Tesla Model S cũng cho khả năng tăng tốc cũng rất ấn tượng.

 

“Siêu phẩm” Koenigsegg One: 1 giá 60 tỷ đồng bị vỡ nát trên đường đua Nurburgring

(Techz.vn) Koenigsegg One: 1 bất ngờ bị mất lái khi đang chạy ở tốc độ cao nên đã đâm thẳng vào lan can rồi văng ra khỏi đường đua.