Nhịp sống số

Cha đẻ Freaking Math: 'Em sẽ không bỏ cuộc giữa chừng như Flappy Bird'

Cha đẻ Freaking Math: 'Em sẽ không bỏ cuộc giữa chừng như Flappy Bird'

Sau cơn sốt từ trào lưu Flappy Bird, ngành ứng dụng Việt Nam đã chứng kiến rất nhiều những dấu hiệu tích cực khác được tạo ra sau kỳ tích của chú "chim vỗ cánh" này. Một trong số đó là sự xuất hiện của những tựa game như School Cheater, Dididodo Defense và mới đây nhất là Freaking Math. Mỗi dự án trong số này đều mang trong mình những đặc điểm độc đáo riêng, tuy nhiên nếu nói về độ "khoai" và sức hấp dẫn, có lẽ Freaking Math của Developer trẻ tuổi Nguyễn Lương Bằng đạt được sự chú ý của người dùng nhiều hơn cả.

Giao diện đồ họa của Freaking Math

Cùng với 2048 của Ketchapp, Freaking Math là một trong hai tựa game dẫn đầu bảng xếp hạng các trò chơi ăn khách nhất của Apple tuần vừa rồi tại Việt Nam. Không những vậy nó còn bắt đầu thu hút được những sự chú ý nhất định từ phía thị trường quốc tế.

Chúng tôi đã nhanh chóng có một cuộc trao đổi với tác giả trẻ Nguyễn Lương Bằng để tìm hiểu thêm về những góc khuất của cuộc đời em cũng như thấy được những thành công mà tựa game Freaking Math của em đã đạt được. Dưới đây, Techz.vn xin gửi đến tất cả quý độc giả chi tiết về buổi trò chuyện vô cùng thú vị này.

Techz.vn: Chào Bằng, nhiều người đã biết đến Freaking Math nhưng vẫn còn chưa biết nhiều về em, liệu em có thể chia sẻ đôi điều về bản thân mình và những ngày đầu phát triển của ứng dụng Freaking Math? 

NLB: Em tên là Nguyễn Lương Bằng, sinh năm 1992 và hiện đang sống tại Thành phố Hồ Chí Minh. Em tự học lập trình lần đầu tiên vào lớp 6 nhưng theo lập trình một cách nghiêm túc là vào năm lớp 11. Em đã tốt nghiệp tại Aprotrain Aptech và hiện nay đang học tại trường ĐH Công Nghệ Thông Tin – ĐHQG TPHCM.

Freaking Math được viết và thử nghiệm chỉ trong vòng vài ngày trước khi chính thức được tải lên AppStore. Ban đầu game được đặt tên là TrueFalse. Tuy nhiên, sau khi cho một số người bạn chơi, hầu hết đều cho rằng game rất “ức chế” và cái tên đó chưa nói lên được cái “hồn” của game. Sau đó, một người bạn đã nghĩ ra MathFreak và cuối cùng là Freaking Math. Đây cũng là cái tên mà em tâm đắc nhất vì nghe cũng gần gần giống Freaking Mad và Breaking Bad.

Techz.vn: Được biết em là một sinh viên theo học ngành CNTT, vậy cơ duyên nào đã dẫn em tới lĩnh vực lập trình game di động mà không phải bất kỳ một lĩnh vực trong ngành CNTT nào khác?

NLB: Ban đầu em được anh Huỳnh Công Thịnh và Nguyễn Mạnh Khôi dẫn dắt đi theo hướng web. Đây cũng là khoảng thời gian em làm quen và tích lũy các kiến thức nền tảng cũng như học hỏi thêm các kĩ năng khác.

Vào đầu năm 2012, thầy Đậu Ngọc Hà Dương đã thành lập nhóm Aprotrain RedTeam để viết mạng xã hội giao thông MyESN. Đó cũng là lúc em bắt đầu bước vào lĩnh vực lập trình di động. Trong năm đó nhóm đã lọt vào top 9 Nhân Tài Đất Việt. Tuy MyESN không còn tiếp tục hoạt động nhưng sau quãng thời gian phát triển đó thì em cũng chọn con đường đi theo lập trình di động. Tất nhiên là cả web nữa.

Nhân đây em cũng xin cám ơn thầy và các anh đã hỗ trợ, dẫn dắt em trong suốt thời gian qua.

Cùng với 2048, Freaking Math đang là một trong hai tựa game dẫn đầu lượng tải về tại kho ứng dụng AppStore của Apple

Techz.vn: Khi tải trò chơi của mình lên các kho ứng dụng lần đầu tiên, em có ý nghĩ rằng nhờ trò chơi này mình sẽ trở nên nổi tiếng không?

NLB: Tất nhiên là em mong Freaking Math sẽ nổi tiếng toàn cầu, còn việc em có nổi theo nó luôn hay ko thì em cũng chưa nghĩ tới. Được tải nhiều là vui lắm rồi *cười*

Techz.vn: Nếu không phiền, em có thể chia sẻ một vài con số về thành công mà em đã có với Freaking Math tính cho đến thời điểm hiện tại không?

NLB: Tính đến ngày hôm qua thì game đã đạt khoảng 50 nghìn lượt tải trên toàn thế giới, hơn 240 lượt review, hầu hết đều là 5 sao và phải hồi rất tích cực.

Mặc dù app mới phát hành cuối tháng 3 nhưng chỉ trong vài ngày trên PlayStore đã có rất nhiều app nhái với tên gọi và giao diện y hệt đến từ một số bạn khác. Mặc dù em cũng không thoải mái lắm khi bị ăn cắp ý tưởng nhưng em cũng rất mừng khi thấy ý tưởng của mình đã và đang được đón nhận rộng rãi. Bên cạnh đó, em cũng xin tiết lộ kỉ lục của game tính cho đến thời điểm hiện tại hiện đang là 500 điểm.

Techz.vn: Ý tưởng nào đã khiến em nghĩ đến việc phát triển một game khó nhằn và giết thời gian rất tốt như Freaking Math vậy? Liệu em có bị ảnh hưởng đôi chút từ suy nghĩ của Nguyễn Hà Đông – một lập trình viên rất nổi tiếng trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian qua?

NLB: Ý tưởng phát triển Freaking Math đến với em rất tình cờ. Vào một buổi trưa cuối tuần, em cùng gia đình xem một game show trên VTV. Người chơi phải trả lời nhiều câu hỏi. Tuy nhiên thời gian để trả lời chỉ khoảng vài giây. Nếu sai sẽ phải trả lời lại từ đầu với cùng một câu hỏi. Lúc đó nhìn họ rất ức chế vì cứ phải lặp đi lặp lại câu trả lời nhưng ai cũng đều muốn tiếp tục chơi lại cho đến khi hết lượt.

Trước đó, sau thành công của một vài ứng dụng ban đầu, em cũng muốn viết tiếp một ứng dụng khác để “thử vận may”. Vào một đêm mất ngủ em bỗng nghĩ ra ý tưởng viết một game về tính toán. Người chơi sẽ phải chọn đúng hoặc sai để đi tiếp, sai sẽ phải chơi lại từ đầu. Ban đầu em muốn thời gian tính toán sẽ càng ngày giảm dần từ 5 giây xuống còn nửa giây. Tuy nhiên sau khi viết xong và thử nghiệm thì thấy 1 giây là khoảng thời gian tối ưu để người chơi cảm thấy “ức chế” nhưng vẫn muốn chơi tiếp. Sau đấy em thử nghiệm tiếp với bạn bè và đăng ứng dụng lên AppStore.

Cách chơi của Freaking Math cũng một phần ảnh hưởng của Flappy Bird. Ngoài ra em cũng là người thích nghiên cứu thêm về UI/UX nên luôn học những gì hay từ anh Đông cũng như các designer khác.

 Tác giả Freaking Math - Nguyễn Lương Bằng (thứ 3 hàng trên từ phải sang) cùng một vài người bạn

Techz.vn: Giả dụ nếu dự án game Freaking Math của em cũng thành công và vươn ra tầm thế giới như Nguyễn Hà Đông, liệu em có bỏ dở giữa chừng vì sức ép giống như những gì mà Hà Đông đã từng làm? Em đã nghĩ đến chuyện sẽ phải làm gì để  đối phó với sức ép rất lớn từ truyền thông trong nước thời gian tới chưa? Liệu em có cảm thấy sợ?

NLB: Hiện giờ chưa thể nói được Freaking Math có thực sự thành công hay không. Nếu được thành công như Flappy Bird thì e sẽ không bỏ dở giữa chừng mà vẫn tiếp tục để đó cho mọi người sử dụng. Em nghĩ các bậc phụ huynh sẽ cảm thấy hài lòng khi con em họ chơi một game về tính toán nhanh. Mong là mọi người biết kiềm chế và nâng niu chiếc điện thoại của mình *cười*

Cho đến thời điểm hiện tại em vẫn chưa gặp vấn đề gì với truyền trông trong nước. Nếu sau này có sức ép gì quá lớn có lẽ em sẽ nhờ sự hỗ trợ tâm lý từ thầy và gia đình.

Techz.vn: Được biết ngoài Freaking Math, em còn là tác giả của một ứng dụng cũng thành công không kém khác là WiFi Chùa, em có thể chia sẻ cho mọi người biết một chút thông tin về dự án này không?

NLB: WiFi Chùa là ứng dụng cho phép mọi người chia sẻ mật khẩu WiFi của mình hoặc các nơi công cộng cho cộng đồng. Đây cũng là một ứng dụng được phát triển độc lập. Hiện tại thì WiFi Chùa chỉ mới hỗ trợ cho iOS và người dùng Việt Nam. Trong tương lai ứng dụng sẽ được cập nhật cho các nền tảng khác cũng như có một số thay đổi để hỗ trợ người dùng ở nước ngoài.

WiFi Chùa sau một tháng phát hành đã có gần 230 nghìn người dùng. Tổng số địa điểm được chia sẻ là gần 40 nghìn, riêng tại TPHCM đã có hơn 10 nghìn địa điểm. WiFi Chùa cũng đã đứng top 5 trong hơn 1 tháng và hầu hết là ở hạng 1.

Sự thành công của WiFi Chùa làm em cảm thấy rất háo hức, vui mừng và đầy cảm hứng. Nhờ đó mà e luôn thôi thúc phát triển tiếp các ứng dụng khác. Thật may là ứng dụng tiếp theo – Freaking Math – lại tiếp tục được đón nhận nồng nhiệt như hiện tại.

 Nguyễn Lương Bằng trong buổi lễ tốt nghiệp lớp đào tạo lập trình viên của Aprotrain Aptech

Techz.vn: Em là một nhà phát triển ứng dụng độc lập hay là thành viên của một team nào đó? Có ai hỗ trợ em không trong việc thực hiện ý tưởng và phát triển cũng như là truyền thông về sản phẩm của mình?

NLB: Hiện giờ em là một nhà phát triển ứng dụng độc lập. Ngoài ra em còn được bạn bè hỗ trợ về việc thử nghiệm sản phẩm và chia sẻ ứng dụng, đặc biệt là thầy Đậu Ngọc Hà Dương đã góp ý cũng như quảng cáo sản phẩm đến rộng rãi mọi người. Nhân đây em cũng xin cám ơn thầy, bạn bè và các anh chị phóng viên các báo đã truyền thông về Freaking Math trong những ngày qua.

Techz.vn: Hỏi vui một chút, nếu bây giờ giả dụ Freaking Math mang lại cho e rất rất nhiều tiền, em sẽ định làm gì đầu tiên với số tiền đó? Và sau đó với số tiền còn lại?

NLB: Đầu tiên em sẽ dẫn cả gia đình đi ăn một bữa thật hoành tráng. Sau đó còn lại em sẽ gửi ngân hàng và tiếp tục hoàn thành chương trình Đại học *cười*

Techz.vn: Được biết em cũng sắp ra trường, vậy em đã có quyết định nào cho tương lai của mình hay chưa? Em sẽ đi theo con đường phát triển sự nghiệp cá nhân hay sẽ đầu quân cho một công ty/ tập đoàn mơ ước nào đó của riêng mình?

NLB: Hiện giờ em đang muốn thử sức mình vừa học vừa phát triển ứng dụng độc lập để tích lũy kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp nếu việc phát triển ứng dụng thành công thì em sẽ đi theo hướng mở studio games/apps chung với một số người bạn. Ngược lại, nếu mọi việc không được thuận lợi cho lắm, có lẽ em sẽ nộp CV vào công ty nào đấy phù hợp.

 Nguyễn Lương Bằng (Thứ 3 từ trái sang) trong buổi lễ trao giải tại cuộc thi Hackathon 2013

Techz.vn: Rất nhiều lập trình viên giỏi ở VN đã chọn con đường ra nước ngoài để phát triển sự nghiệp, còn em thì sao?  Em nghĩ môi trường của VN liệu đã thực sự đủ tốt để những lập trình viên như em phát triển? Những người như em cần sự hỗ trợ gì từ phía cộng đồng và xã hội để có thể phát triển và thực hiện ước mơ của mình?

NLB: Em cũng mong muốn có cơ hội để học hỏi thêm nhiều kiến thức về kĩ thuật cũng như các kinh nghiệm về khởi nghiệp ở các môi trường tiên tiến hơn tại nước ngoài. Hiện nay theo em môi trường của Việt Nam cũng tương đối tốt. Bằng chứng là có rất nhiều doanh nghiệp hoặc nhà khởi nghiệp nước ngoài chọn con đường xây dựng ứng dụng ở Việt Nam, sau đó mới tiến hành phổ biến chúng ra phạm vi toàn thế giới.

Về phía cộng đồng, em nghĩ mọi người cần ủng hộ ứng dụng bằng việc tải và đánh giá trên các cửa hàng ứng dụng. Tất nhiên là phải nói không với hàng nhái (trừ khi hàng thật đã bị xóa như Flappy Bird *cười*) Trên Android có rất nhiều app nhái, vậy nên để tải Freaking Math chính chủ thì mọi người nên dùng từ khóa “freakingmath” và tìm kiếm ứng dụng có tên nhà phát triển là Nguyen Luong Bang.

Nhân đây em gửi lời cám ơn đến tất cả những người đã ủng hộ Freaking Math trong thời gian qua, chúc mọi người tính toán ngày càng nhanh nhạy và chính xác.

Techz.vn: Cảm ơn Bằng về cuộc trao đổi thú vị này, chúc dự án của em sẽ ngày càng phát triển và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Đọc thêm: Freaking Math, Game Việt Đang Gây Sốt Trên AppStore: Hại Não Gấp Tỷ Lần Flappy Bird

Mạnh Hưng