Nhịp sống số

Cách giải quyết cực hay giúp Mexico thoát khỏi nạn tắc đường mà không phải cấm một chiếc xe nào

Cách giải quyết cực hay giúp Mexico thoát khỏi nạn tắc đường mà không phải cấm một chiếc xe nào

 Bài viết liên quan

Tắc đường và kẹt xe đã là tình trạng chung của nhiều quốc gia. Trên thế giới, đã có rất nhiều giải pháp chống tắc đường khác nhau như xây metro, xe buýt nhanh, robot điều hành giao thông, xe tự lái... Tuy vậy,các giải pháp này đều chủ yếu xoay quanh hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt vốn đã cũ và chật chội.

Một số quốc gia đã triển khai xây dựng các tuyến cáp treo để có thể giải quyết vấn đề này. Colombia, Bolivia và Mexico là 3 quốc gia tiêu điểm trong vấn đề này.

Từ thành phố ma túy lột xác thành thành phố văn minh

Kẹt xe đang là vấn đề của rất nhiều quốc gia

Medellin, một trong những thành phố lớn ở Columbia có địa hình vùng ngoại ô thành phố là hình sườn dốc. Vì vậy, để có thể đi vào trung tâm, cảnh tàu xe đông đúc là đi lại khó khăn là cảnh tượng mà người dân ở đây luôn phải chịu đựng.

Tuy nhiên từ năm 2004, Medellin đã gần như "lột xác" nhờ vào hệ thống cáp treo Metrocable. Đây cũng là hệ thống cáp treo đầu tiên trên thế giới phục vụ giao thông công cộng. Ban đầu, hệ thống này chỉ có chiều dài 1,8 km và sử dụng để phục vụ khách du lịch, chủ yếu tại khu vực trung tâm thành phố,

Sau khi đã chứng minh được tính hiệu quả, thành phố Medellin xây tiếp thêm 2 tuyến cáp tương tự có chiều dài gần 3 km.

Giờ đây, người dân và du khách không lo tắc đường bởi đã có hệ thống cáp treo. Trung bình mỗi lượt cáp treo chỉ mất khoảng 15 phút di chuyển và không còn kẹt xe hay khói bụi.

Người dân ở ngoại thành cũng được vào khu trung tâm nhiều hơn, được tiếp cận với môi trường giáo dục tốt hơn, cải thiện văn hóa, đời sống và tránh xa ma túy.

Hệ thống cáp treo tại Medellin đã giúp thành phố lột xác và giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ đời sống, văn hóa.

11 km cáp treo đã “cứu” 2 triệu người

11 km cáp treo đã “cứu” 2 triệu người

Giống như Medellin, thủ đô La Paz của Bolivia có phần lớn địa hình là đồi núi. Vì vậy, các phương tiện giao thông luôn gặp khó khăn trên các đoạn đèo gập ghềnh, nguy hiểm rồi mới tới được khu trung tâm cách đó 4 km.

Giờ đây, khi chính quyền đã xây dựng xong hệ thống cáp treo 11 km lớn nhất thế giới, đỡ 2 triệu người hiện đang sinh sống ở La Paz đã có thể yên tâm, di chuyển vào trung tâm dễ dàng hơn nhiều.

Hệ thống cáp có ý nghĩa to lớn với người dân La Paz vì họ sẽ không còn gặp phải tình trạng kẹt xe hàng giờ cùng khói bụi và tiếng ồn nữa.

Hệ thống cáp treo công cộng giúp người dân không cần dậy từ sáng sớm để bắt chuyến xe đường dài đi làm. Ngoài ra, hệ thống còn giảm thiểu đáng kể vấn đề ô nhiễm môi trường nhờ chạy hoàn toàn bằng điện.

Hệ thống cáp treo ở La Paz còn mang ý nghĩa quan trọng khi xét về du lịch. Du khách có thể ngắm cảnh thành phố bên dưới và dãy Andes quanh năm tuyết phủ thơ mộng.

Khắc phục tình trạng “59% thời gian chỉ để di chuyển”

Người dân Mexico đã phải mất tới 59% thời gian chỉ để duy chuyển

Mexico City là một trong những thành phố hàng đầu thế giới về vấn đề tắc nghẽn giao thông cho tới tận đầu năm nay. Trung bình, người dân phải mất tới 59% để có thể di chuyển mỗi ngày. Như vậy, người dân ở Mexico City sẽ mất gần 5 tuần làm việc mỗi năm chỉ để di chuyển.

Do có địa hình đồi dốc, chia cắt bởi các hẻm núi nên để có thể có những con đường đẹp và thuận tiện là cực kỳ tốn kém. Mặc dù đã có hệ thống tàu điện ngầm nhưng hiệu quả là chưa cao.

Vì vậy, tuyến cáp treo đầu tiên của thành phố chính là giải pháp tuyệt vời cho vấn đề này. Từ cuối năm 2016, người dân đã có thể đi hoc, đi làm bằng những cabin mà chỉ mất 17 phút để đi từ đầu đến cuối thành phố.

Cáp treo Mexicable có thể chuyên chở tới 26 nghìn hành khách mỗi ngày, nhiều hơn cả số lượng mà hệ thống cáp treo qua sông Thames ở Thủ đô London đang làm mỗi ngày.

Cáp treo và tiềm năng giải pháp đô thị

Cáp treo là giải pháp tốt nhất cho vấn đề kẹt xe

Hiện nay, dân số thành thị không ngừng gia tăng và quá trình đô thị hóa ở các nước phát triển ngày càng tăng nhanh. Và để phát triển hệ thống đường sá và đường sắt quy mô lớn lại không có đủ nguồn lực.

Mô hình cáp treo với giá thành rẻ, mức tiêu thụ năng lượng ít, thời gian thi công chậm là lợi ích kinh tế mà mô hình này đem lại cũng như một giải pháp triệt để.

Hệ thống cáp treo vẫn có thể chuyển đổi thành hình thức kinh doanh dịch vụ du lịch, du khách có thể thưởng ngoạn thành phố từ trên cao.

Theo các chuyên gia, cáp treo có thể chuyên chở 5.000 khách mỗi giờ, ít hơn metro với 20.000 khách mỗi giờ nhưng lại có mức giá rẻ hơn metro nhiều lần.

Vì vậy, cáp treo sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn vì động cơ kéo cáp luôn hoạt động ổn định nếu được khai thác đúng cách. Ngoài ra, chi phí lắp đặt cũng rẻ và thời gian hoàn vốn nhanh do có mức giá rẻ.

 

Thành phố Đà Nẵng cấm dịch vụ xe Uber, Grab

(Techz.vn) Vì sợ tắc đường cùng với vỡ quy hoạch taxi, Ban An toàn giao thông Tp. Đà Nẵng đề xuất ngăn chặn mọi kênh truy cập vào phần mềm ứng dụng GrabCar và Uber.