Báo Mới

Bộ trưởng Thăng: Đừng đỗ lỗi do thời tiết!

Bộ trưởng Thăng: Đừng đỗ lỗi do thời tiết!

“Trước các ông kêu mưa không thi công được, bây giờ thời tiết quá thuận lợi thì lại thi công lèo tèo, để máy móc nằm một chỗ thì làm sao kịp tiến độ.. ...”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng bức xúc khi chứng kiếm một số gói thầu thi công Dự án QL3 mới Hà Nội – Thái Nguyên (địa bàn TP.Hà Nội) chậm so với kế hoạch thông xe toàn tuyến (31/12/2013).

Chứng kiến các gói thầu của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8) quá chậm so với tiến độ đề ra, Bộ trưởng Thăng bức xúc: “Trước các ông kêu mưa không thi công được, bây giờ thời tiết quá thuận lợi thì lại thi công lèo tèo, để máy móc nằm một chỗ thì làm sao kịp tiến độ...”.

Ông Nguyễn Đức Thắng - quyền Tổng Cục trưởng Cục đường bộ VN (Bộ GTVT) đánh giá, thực tế công trường cho thấy Cienco 8 đang khó khăn về tài chính. Do vậy, nếu cứ tình trạng thi công như thế này thì chắc chắn các gói thầu của Cienco 8 sẽ không thể hoàn thành.

Trước thực trạng thi công quá chậm của Cienco8, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu Ban quản lý dự án 2 phải dựa vào khối lượng công việc thực tế để điều chuyển công việc cho các đơn vị khác làm ngay.

Cụ thể, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Ban quản lý dự án 2 chuyển một phần khối lượng công việc của Cienco 8 sang cho Tổng  công ty Thăng Long làm do đơn vị này đã hoàn thành công việc tại một số đoạn tuyến và đang sẵn máy móc thi công...

-image-1384181618526

Nhiều đoạn tuyến thi công vẫn chậm tiến độ so với dự kiến.

Một điểm “nóng” khác về chậm tiến độ của dự án QL3 mới là gói thầu PK2 (Km26+900 – Km62) do Tổng Công ty Trường Sơn thi công. Gói thầu này chậm một phần là do nhà thầu được bàn giao mặt bằng chậm.

Mặc dù nhà thầu đã huy động nhân lực máy móc, song một số hộ dân vẫn cản trở không cho thi công với lý do đơn vị thi công đóng cọc cát dẫn đến nứt nhà và chưa được đền bù...

Đại tá Lâm Văn Tế - Phó tổng giám độc Tổng công ty Trường Sơn cho biết, sau khi giải phóng được mặt bằng đơn vị thi công đã triển khai các giải pháp thi công an toàn, song một số hộ dân vẫn làm khó, không cho thi công ban đêm. Do vậy, với tiến độ thi công như hiện này vẫn khá chậm so với tiến độ.

Trước thực tế vướng mắc tại gói thầu PK2, Bộ trưởng GTVT yêu cầu, Tổng công ty Trường Sơn cần có giải pháp cụ thể, tăng cường lực lượng gấp 2 – 3 lần để tập trung thi công đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Ông Nguyễn Ngọc Long, Tổng giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, toàn dự án đã đạt khối lượng gần 82%, Ban quản lý sẽ chỉ đạo các nhà thầu tiếp tục khẩn trương huy động nhân lực, máy móc thiết bị để triển khai những hạng mục của dự an.

Ông Long khẳng định, Ban sẽ tiếp tục đôn đốc các nhà thầu triển khai khẩn trương các hạng mục còn lại và đến ngày 31/12 dự án sẽ thông xe kỹ thuật, trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ sẽ thông xe toàn tuyến.

Theo Ban Quản lý dự án 2, Gói thầu PK1A (Km0 – Km7) do Tổng công ty Thăng Long thi công hiện đạt 87% và Cienco8 đạt 77% khối lượng; Gói thầu PK1B (Km7 – Km17+820) Tổng công ty Trường Sơn đạt 82%, Vinaconex đạt 79% khối lượng công việc; Gói PK1C (Km17+820 –Km26+900) nhà thầu Cienco1 thi công đạt 86,3%, Cienco8 mới đạt 60,5%); Gói thầu PK2 (Km26+900 – Km62) do Tổng Công ty Trường Sơn thi công đạt 82,1% khối lượng thực hiện.

 

Mời bạn xem thêm:  Kêu gọi Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến từ chức!

  Hồng Long (VNN)