Doanh nghiệp

Bí kíp quản trị giúp Thế Giới Di Động hùng mạnh

Bí kíp quản trị giúp Thế Giới Di Động hùng mạnh

Thế Giới Di Động hoạt động dựa trên nguyên tắc giải quyết các vấn đề quản trị bằng máy móc. Ngay từ giai đoạn đầu, công ty đã xây dựng hệ thống quản lý từ xa nhằm phục vụ cho việc mở rộng hệ thống về sau.

Cụ thể, hệ thống công nghệ tại Thế Giới Di Động có thể quản lý định danh tới từng chiếc điện thoại di động dựa trên số IMEI của máy. Bằng cách nhập vào số IMEI này, mọi thông tin về máy sẽ hiển thị (bao gồm: ngày nhập kho, đang ở siêu thị nào, khuyến mại,...)

Mỗi điện thoại tại cửa hàng Thế Giới Di Động đều sở hữu bảng đèn LED riêng hiển thị giá bán. Như vậy, khi một khách hàng đặt mua điện thoại ở một siêu thị nào đó thuộc hệ thống, sẽ có thông báo hiện trên bảng LED giúp nhân viên nắm được. Đồng nghĩa với việc IMEI máy đó tạm "khóa".

Thế Giới Di Động phát triển như hiện tại dựa vào những nguyên tắc hoạt động riêng (Ảnh: Internet)

Áp dụng nguyên tắc giữ hàng trong vòng 24 giờ, nếu khách hàng không đến nhận máy, hệ thống sẽ "nhả" IMEI máy ra để đem bán như bình thường.

Nguyên văn lời chia sẻ của ông Phạm Văn Trọng - Giám đốc CNTT Thế Giới Di Động: "Một chiếc điện thoại sau khi bán ra tại Thế Giới Di Động sẽ được phân chia lợi nhuận cho nhân viên bán được chiếc máy đó, cho quản lý siêu thị, cho quản lý vùng, cho thu ngân,... và mọi thông tin đều minh bạch trên hệ thống mà nhân viên có thể xem lại bất kỳ khi nào. Một nhân viên bán hàng có thể kiểm tra xem một ngày trước đã bán được bao nhiêu máy, được tính ngày công bao nhiêu tiền, đến hôm đó lương trong tháng của người đó là bao nhiêu,... Không chỉ biết lương của mình, nhân viên bán hàng có thể thấy lương của đồng nghiệp chung quanh để có động lực bán hàng nhiều hơn"

Cũng dựa trên nguyên tắc quản trị máy móc đã đề cập bên trên, các cửa hàng Thế Giới Di Động đều trang bị smartphone cho nhân viên. Chỉ một thao tác gõ tên sản phẩm đơn giản, nhân viên ngay lập tức có được thông số kỹ thuật, chính sách khuyến mại...

Ưu điểm của việc áp dụng mọi thứ bằng công nghệ sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng tiêu cực.

Thế Giới Di Động phân công rõ người phụ trách các giải pháp bề nổi và người chịu trách nhiệm về hệ thống công nghệ tầng dưới (hệ thống máy chủ, đường truyền, cách vận hành,...)

Theo ông Bùi Ngọc Tín, phó Giám đốc CNTT đồng thời đảm nhận vai trò quản lý hệ thống công nghệ tầng dưới, để đảm bảo khách hàng truy cập vào Website với tốc độ trung bình chỉ hơn 2 giây, máy chủ Thế Giới Di Động sẽ đặt tại cà hai nhà cung cấp Viettel và VDC. Khách truy cập từ mạng di động hoặc máy tính mạng Viettel thì các máy chủ Viettel sẽ đáp ứng, các mạng còn lại sẽ do VDC truyền tải. Điều này có tác dụng đảm bảo tốc độ truy cập của khách.

Trên thực tế, kết nối Internet tại các siêu thị rất quan trọng vì dữ liệu đổ về hệ thống trung tâm không ngừng nghỉ. Ngoài đường truyền từ các nhà cung cấp VNPT, Viettel, FPT Telecom, còn có cả mạng di động 3G.

Nếu xảy ra sự cố khiến Wifi không hoạt động (tại bất kỳ siêu thị nào thuộc hệ thống), sẽ được giải quyết trong vòng 30 phút ngay khi được cấp báo.

Thế Giới Di Động xây dựng một hệ thống giám sát để nắm rõ khi nào những thiết bị như camera, wifi, máy chủ... đến thời kỳ sửa chữa, thay thế.

Trên đây là những bí mật quản trị mà CEO Thế Giới Di Động tiết lộ sau hơn 10 năm giữ kín nhằm tạo cảm hứng cho các doanh nghiệp trẻ. 

 

Thế Giới Di Động chính thức khai trương cửa hàng điện thoại đầu tiên tại Campuchia

(Techz.vn) Hôm nay (ngày 23/6/2017), Thế Giới Di Động chính thức khai trương siêu thị đầu tiên tại Campuchia.