Nhịp sống số

Alibaba mua Lazada nhảy vào Việt nam, dè chừng ai ?

Alibaba mua Lazada nhảy vào Việt nam, dè chừng ai ?

Alibaba - tất cả trong một.

Alibaba là công ty thương mại trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc, được Jack Ma thành lập năm 1999. Với khẩu hiệu "Global Trade starts here...”( tạm dịch "Thương mại toàn cầu bắt đầu từ đây" đã cho thấy Alibaba ấp ủ tham vọng mở rộng ra toàn cầu. Tập đoàn sở hữu nhiều website với các chức năng khác nhau.

Jack ma quyết định mua Lazada để tiến vào ĐNA.

Dưới đây là một vài website chính của tập đoàn Alibaba

Alipay: Thanh toán trực tuyến

Aliyun: Dịch vụ đám mây

Aliyun App Store: Ứng dụng mobile

Taobao: Trang thương mại điện tử khách hàng đến khách hàng

Tmall: Trang thương mại điện tử doanh nghiệp đến khách hàng

Đại gia ngoại mua nhiều công ty bán lẻ truyền thống, Online có chớp cơ hội phát triển?

Về thương mại điện tử (TMĐT), Alibaba là điểm đến mua sắm trực tuyến phổ biến nhất ở Trung Quốc. Giá trị hàng hóa giao dịch trong năm 2015 của Alibaba đã vượt đối thủ Amazon và eBay.

Alibaba vào Việt Nam phải dè chừng ai?

Chính thức Alibaba mua Lazada, nhảy vào Việt Nam, dù là ông hoàng của Trung Quốc, Alibaba cũng phải chú ý các đối thủ vì "rừng nào cọp đó”.   

Sau 1 thời gian, nhiều trang TMĐT lớn tại Việt Nam thua lỗ quá nhiều, đã đóng cửa gần hết. Trong mảng bán lẻ B2C, điểm danh lại chỉ còn các đơn vị nổi bật sau:

Adayroi.com

Phát triển bởi Công ty VinCommerce, thành viên Vingroup. Adayroi cung cấp từ những hàng hoá giá trị lớn như bất động sản, đến các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết thực hàng ngày. Điểm nhấn làm nên thương hiệu của Adayroi nằm ở thương hiệu và nguồn tài chính dồi dào từ Vingroup.

Tuy nhiên nhân sự của Adayroi lại là những người do Vingroup thuê về làm, đây là điểm thiếu trong thương mại điện tử.

Tiki.vn

Thành lập từ tháng 03/2010 là website TMĐT cung cấp các sản phẩm thuộc ngành hàng như: sách, điện thoại, máy tính bảng, làm đẹp, sức khỏe, văn phòng phẩm, đồ chơi, mẹ & bé, đồ lưu niệm. Tiki đã nhận được nhiều tiền đầu tư từ quỹ đầu tư Nhật Bản CyberAgent, tiếp nối là Sumitomo và nổi lên mạnh tại Việt Nam.

Trong tháng 1/2016, VNG đã mua 3.716.187 cổ phiếu tương đương 38% cổ phần của Tiki. Số tiền mà VNG đã giải ngân là khoảng 376,5 tỷ đồng, đây cũng là khoản đầu tư lớn nhất của VNG từ trước đến nay.

Công ty thương mại điện tử B2C lớn còn lại của Việt Nam.

Caganu.com        

Thành lập từ năm 2012, Caganu group là nhà bán lẻ trực tiếp cung cấp nhiều sản phẩm như: Da giày, mẹ và bé, cần câu cá, điện máy, sách, văn phòng phẩm, đồ chơi, nông nghiệp...

Tập trung phát triển thị trường tại các tỉnh thành phố địa phương, trừ Hồ Chí minh và Hà nội. Hiện Caganu đang tăng trưởng với tốc độ lên tới 400% hàng năm (thông tin nội bộ) có nhiều kho hàng trên toàn quốc, là đơn vị duy nhất đạt lợi nhuận dương.

Điểm sáng của Caganu.com không phải là các ông lớn có tài chính rủng rỉnh chống lưng, mà là sự quyết tâm của từng cá nhân trong ban lãnh đạo. 

Cdiscount.vn  

Cdiscount khiến nhiều người chú ý bởi đứng sau là tập đoàn Big C, có hệ thống siêu thị offline rất lớn với mặt hàng đa dạng, nếu toàn bộ số lượng hàng được đưa lên kênh online thì Big C sẽ là đối thủ đáng gờm trên thị trường. Với lợi thế có sẵn từ hệ thống phân phối, dịch vụ giao nhận hàng của Cdiscount có thể bảo đảm giao hàng nhanh chóng.

Tuy thời gian đầu ra mắt rầm rộ, chi nhiều tiền quảng cáo nhưng sau khi Big C được bán đi, Cdiscount đang tuột xuống. Theo thông số trên Similarweb, Cdiscount đứng sau Caganu.com 

Thị trường TMĐT Việt Nam, chiếc bánh béo bở chưa dự đoán sẽ rơi vào tay ai nhưng chắc chắn sẽ có một cuộc chiến tranh giành ngoạn mục giữa các ông lớn muốn xưng vương. Alibaba mua lazada và vẫn đang dẫn đầu về doanh thu, tuy nhiên vì mở rộng nhiều nước nên lực chia sẽ nhỏ lại. 

Bá chủ sẽ là ai khi mà“ ngựa chạy đường dài mới biết sức dai”.

 

Chợđiệntử.vn tự tin đối đầu với Alibaba

(Techz.vn) Thị trường Thương mại Điện tử Việt Nam tự tin đối đầu với đại gia Trung Quốc Alibaba.